Phục dựng khuôn mặt người sống cách đây 50.000 năm

Nhóm nhà khảo cổ học và nhà thiết kế 3D tái tạo khuôn mặt của một cá nhân thuộc loài Homo floresiensis, chi Homo (chi Người), hiện đã tuyệt chủng.

Mang biệt danh "Người Hobbit" vì vóc dáng thấp bé, Homo floresiensis là loài người cổ đại với chiều cao khoảng 1,1m. Họ xuất hiện trên Trái đất cùng thời điểm với loài người hiện đại, Homo sapiens, và được cho là tuyệt chủng khoảng 50.000 năm trước.

Bản tái tạo khuôn mặt của người Homo floresiensis.
Bản tái tạo khuôn mặt của người Homo floresiensis. (Ảnh: Cicero Moraes)

Xương của Homo floresiensis được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2003, trên đảo Flores, Indonesia. Từ đó đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện hơn chục mẫu vật khác trên đảo, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa rõ về loài người bí ẩn này.

Trong nghiên cứu mới, chuyên gia thiết kế 3D người Brazil Cicero Moraes cùng hai nhà khảo cổ Italy Luca Bezzi, Alessandro Bezzi, nghiên cứu kỹ hộp sọ của Homo floresiensis để phục dựng khuôn mặt, IFL Science hôm 29/6 đưa tin. Họ sử dụng hình dạng và cấu trúc hộp sọ để đưa ra ước tính về cách mô mềm bám vào xương. Nghiên cứu dựa trên các bản scan của LB1, một bộ xương gần như hoàn chỉnh của loài Homo floresiensis trong hang Liang Bua, đảo Flores.

Tái tạo khuôn mặt chỉ dựa vào hộp sọ không phải là khoa học chính xác và cần thêm một chút nghệ thuật. Nguyên nhân là hình dạng hộp sọ chỉ có thể cung cấp những thông tin hạn chế về cách các mô mềm, ví dụ như cơ và mỡ, thực sự phân bố trên khuôn mặt. Hơn nữa, không thể biết chắc chắn Homo floresiensis có lông tóc màu gì, nhiều đến đâu, nên một số đặc điểm phải dựa trên sự phỏng đoán có kiến thức.

Moraes miêu tả một số điểm khác biệt giữa Homo floresiensis và người hiện đại. "Có thể mũi họ không cao bằng người hiện đại, vùng miệng nhô ra hơn một chút so với chúng ta và thể tích não nhỏ hơn đáng kể", ông nói.

Để phục dựng khuôn mặt một loài đã tuyệt chủng, nhóm chuyên gia sử dụng ảnh chụp CT từ cả người và tinh tinh. "Chúng tôi chỉnh sửa cả hai để làm cho chúng phù hợp với cấu trúc hộp sọ của Homo floresiensis và bổ sung dữ liệu để biết khuôn mặt của người này trông như thế nào", Moraes cho biết.

Đây là lần đầu tiên khuôn mặt của "Người Hobbit" được tái tạo với dữ liệu từ cả người lẫn tinh tinh. Nghiên cứu mới xuất bản trên sách điện tử OrtogOnline đầu tháng 6.

Cập nhật: 01/07/2023 VnExpress