Phát hiện tượng nhân sư 4.500 năm tuổi dưới lòng đất Ai Cập

  •  
  • 1.733

Các chuyên gia nhận định bức tượng có một số điểm giống tượng Nhân sư Lớn ở Giza và quá trình khai quật sẽ gặp nhiều khó khăn.

Dự án làm đường giữa khu đền cổ Karnak và Luxor tại Luxor, Ai Cập, phải tạm dừng khi công nhân xây dựng phát hiện một bức tượng nhân sư, Sun hôm 9/8 đưa tin. Bức tượng lớn với mình sư tử và đầu người có thể xuất hiện khoảng năm 2500 trước Công nguyên, dưới triều đại Pharaoh Khafre.

Bức tượng sinh vật mình người đầu sư tử được tìm thấy tại Luxor.
Bức tượng sinh vật mình người đầu sư tử được tìm thấy tại Luxor. (Ảnh: Sun).

Tượng Nhân sư Lớn ở Giza cao 20m và dài khoảng 73m.
Tượng Nhân sư Lớn ở Giza cao 20m và dài khoảng 73m. (Ảnh: Sun).

Nhân sư là sinh vật nổi tiếng trong thần thoại Ai Cập. Nhân sư Ai Cập thường mang khuôn mặt đàn ông trong khi ở Hy Lạp thường là nữ. Nhân sư Ai Cập được miêu tả là lương thiện và sở hữu sức mạnh vĩ đại. Chúng mang nhiệm vụ canh gác, bảo vệ và thường được đặt ngoài lối vào đền thờ.

Khaled al Anani, bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, khuyến khích mọi người đến tham quan và chiêm ngưỡng phát hiện mới. Hiện bức tượng vẫn nằm trong lòng đất nhưng các chuyên gia đã chuẩn bị một số kế hoạch để đào lên, theo Mohamed Abdel Aziz, người đứng đầu cơ quan quản lý cổ vật tại Luxor.

Việc khai quật có thể cần thêm thời gian do tuổi của bức tượng và nguy cơ gây hư hại cho nó sau hàng nghìn năm. Abdel Aziz xác nhận bức tượng có những điểm tương đồng với Tượng Nhân sư Lớn cao 20m ở Giza.

Cập nhật: 10/08/2018 Theo VNE
  • 1.733