Phát hiện vật thể kỳ lạ trên sao Thổ

•   44

Tàu vũ trụ Cassini đã gửi về từ sao Thổ hình ảnh của vật thể hình lục giác kỳ lạ với sức gió trên bề mặt mạnh hơn cơn bão cấp 5 trên Trái Đất.

>>> Video: Phát hiện vật thể kỳ lạ trên sao Thổ

Tàu vũ trụ Cassini của NASA gần đây đã gửi về hình ảnh không gian nhiều màu sắc của sao Thổ. Đặc biệt, hình ảnh này cho thấy, một vật thể hình lục giác kỳ lạ.

Phát hiện vật thể kỳ lạ trên sao Thổ
Ảnh: cnn.com

Các nhà khoa học cho biết hình lục giác này từng là mối quan tâm hàng đầu của NASA bởi hình dạng và tính chất hoàn toàn khác lạ của nó. Những phát hiện ban đầu của các nhà khoa học cho thấy hình lục giác này hỗn loạn và không ổn định với sức gió 321km/h – mạnh hơn sức gió của cơn bão cấp 5 gần 80km/h.

Ông Andrew Ingerson – một thành viên trong nhóm Cassini tại Viện Công nghệ Carlifornia cho biết: “Một cơn bão trên Trái Đất thường kéo dài 1 tuần nhưng những cơn bão ở sao Thổ kéo dài trong nhiều thập kỷ và có khi cả thế kỷ”.

Tàu vũ trụ Cassini được phóng lên không gian vào năm 1997 và đã bay vào quỹ đạo xung quanh sao Thổ, hành tinh thứ sáu trong hệ Mặt Trời từ năm 2004. NASA hy vọng tàu vũ trụ Cassini sẽ thu thập thêm hình ảnh và các dữ liệu khác về sao Thổ và các vệ tinh xung quanh hành tinh này và hoàn chỉnh thông tin vào năm 2017.

Cassini đã truyền hình ảnh về hình lục giác kỳ lạ này trước đó nhưng đến tận tuần vừa rồi NASA mới có được video ngắn với độ phân giải cao cùng màu sắc rõ nét về hình lục giác này.

Cassini chụp hình ảnh của hình lục giác này trong suốt 10 giờ ngày 10/12/2012. Những hình ảnh thu thập hiện vẫn đang trong quá trình phân tích và sử dụng phương pháp khoanh màu để phân biệt các bộ phận khác nhau của cơn bão. Với mắt thường của con người, hình lục giác này và cực bắc của Thổ tinh sẽ có màu vàng đồng và xanh lá cây.

Theo Tiền Phong