Phát hiện vết chân khủng long nhỏ nhất từ trước tới nay

  •  
  • 463

Hóa thạch 110 triệu năm tuổi được xác định thuộc về một loài chim khủng long nhỏ tới mức có thể dễ dàng cầm trên tay.

Dấu chân khủng long nhỏ nhất từ trước đến nay được phát hiện gần đây bên trong một lớp trầm tích hồ có niên đại từ kỷ Phấn trắng ở Hàn Quốc, Phys hôm 16/11 đưa tin. Hóa thạch 110 triệu năm tuổi được xác định thuộc về một loài khủng long chân thú nhỏ, còn được gọi là chim khủng long, với kích cỡ chỉ tương đương một con chim sẻ.

Hóa thạch 110 triệu năm tuổi được xác định thuộc về một loài khủng long chân thú nhỏ.
Hóa thạch 110 triệu năm tuổi được xác định thuộc về một loài khủng long chân thú nhỏ.

"Những dấu chân hóa thạch chỉ dài một centimet, có nghĩa là chúng được tạo ra bởi một con vật nhỏ bé mà bạn có thể dễ dàng cầm trên tay. Nó có thể là loài khủng long nhỏ nhất thế giới", Anthony Romilio thuộc Đại học Queensland của Australia, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. "Bàn chân của các loài chim khủng long chỉ có hai ngón tiếp xúc với mặt đất, trong khi ngón thứ ba co lại giống như móng vuốt của mèo".

Các nhà khoa học hiện chưa thể xác định chắc chắn loài khủng long cụ thể nào đã để lại những dấu chân này. Chúng có thể thuộc về một loài chim khủng long chưa từng được biết tới, hoặc được tạo ra bởi con non của những loài khủng long lớn hơn như Velociraptor và Utahraptor.

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho hóa thạch mới được phát hiện là Dromaeosauriformipes rarus, chỉ dấu chân hiếm được tạo ra bởi một loài thuộc họ Chim khủng long. Ngoài D. rarus, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy dấu chân của thằn lằn, thằn lằn bay, chim, rùa, ếch và một số loài động vật có vú tại địa điểm phát hiện hóa thạch.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế từ Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Mỹ và Tây Ban Nha đã được công bố trên tạp chí khoa học điện tử Scientific Reports.


Dấu chân hóa thạch thuộc về loài chim khủng long nhỏ như chim sẻ.

Cập nhật: 19/11/2018 Theo VNE
  • 463