Phát hiện virus cúm gia cầm ở Thổ Nhĩ Kỳ

  •  
  • 79

Một ổ dịch cúm gia cầm vừa được phát hiện tại một trang trại ở làng Batman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định của Bộ Nông Nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8-2.

Theo ông Osman Bengi, người phát ngôn của bộ Nông Nghiệp, các chuyên viên Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành thêm các cuộc xét nghiệm nhằm xác định dòng virus H5N1 gây chết gia cầm tại làng Bogazköy. Trong khi đó, lệnh cách ly trong bán kính 10 km quanh làng đã được thiết lập.

Ngay sau khi có thông tin từ chính quyền địa phương thông báo 170/900 gia cầm nuôi tại làng đã bị chết, cơ quan y tế Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các xét nghiệm sơ bộ với kết quả gia cầm chết do virus cúm gia cầm lây lan từ chim di trú bị nhiễm bệnh. Hiện tại, nhân viên thú y bắt đầu giết bỏ gà, gày tây, vịt và ngỗng nuôi trong làng. Bộ Nông Nghiệp còn ra khuyến cáo yêu cầu các chủ trại gia cầm và toàn bộ dân cư sống trong các vùng có gia cầm phải đề cao cảnh giác, đặc biệt phải nhốt gia cầm trong chuồng trại, phải báo cáo với chính quyền địa phương trong trường hợp gia cầm chết không rõ nguyên nhân.

Tiêu hủy gia cầm tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26-1-2007
Tiêu hủy gia cầm tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26-1-2007 (Ảnh: TTO)

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 8.000 gia cầm chết vì dịch cúm gia cầ, và hơn hai triệu gia cầm bị giết bỏ. Chính quyền đã phát hiện 21 ca nhiễm cúm gia cầm ở người, trong đó có nhiều ca tử vong khiến Thổ Nhĩ Kỳ là nước đầu tiên ngoài khu vực Đông và Đông Nam Á có những nạn nhân tử vong vì cúm gia cầm và đến ngày 31-3-2006, chính quyền thông báo đã diệt bỏ hoàn toàn dịch cúm gia cầm trên toàn bộ lãnh thổ nước này.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 79