Phát hiện virus ebola ở lợn

  •  
  • 697

Những vấn đề tranh luận cúm A/H1N1 có phải là nguyên nhân lây truyền từ lợn hay không thì vẫn chưa có hồi kết. Các nhà nghiên cứu mới đây lần đầu tiên phát hiện một loại virus đáng sợ trên cơ thể lợn - Virus abola.

Họ lo rằng loại virus này xảy ra biến dị trên cơ thể lợn, từ đó gây ra sự nguy hiểm cho con người.

Ebola (Ảnh: SPL)Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát biểu trên tạp chí khoa học cho biết, họ đã phân biệt ra một loại virus ablo mang tên Reston trên cở thể lợn tại một số nông trường của Philipines. Loại virus này được phát hiện trên một đàn khỉ vào năm 1989, nhưng không giống như các loại virus ebola, cho đến thời điểm này, nó vẫn chưa gây ảnh hưởng cho cơ thể người.

Nhưng các nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại về Reston xuất hiện trong chuỗi thực vật của con người. Họ đã viết trên tạp chí khoa học: "Reston abola lây nhiễm lợn đã gây được sự quan tâm. Điều này có thể khiến cho Reston xảy ra biến dị trên cơ thể lợn, từ đó dẫn đến khả năng biến đổi của virus, và nó có thể gây ra một loại bệnh mới."

Các nhà nghiên cứu còn cho biết thêm, họ đã tiến hành lấy mẫu máu trong số 114 nhân viên của nông trường Philipines, phát hiện kết quả là 6 người nhiễm virus abola Reston, nhưng họ đều không có những triệu chứng lây nhiễm virus.

Đỗ Thanh Quang (Theo sciencenet)
  • 697