Phát hiện xác người cổ tại châu Mỹ

  •  
  • 992

Các nhà khảo cổ Peru lần đầu tiên phát hiện bộ xương của người Inca bị chết do trúng đạn vào thời kỳ đất nước này bị Tây Ban Nha xâm lược. Đây là nạn nhân đầu tiên tại châu Mỹ bị giết bằng súng đạn của Tây Ban Nha được tìm thấy trong một khu mộ cổ của người Inca, gần Lima, thủ đô Peru. Hộp sọ của người này bị một viên đạn bắn thủng.

(Ảnh: world-science.net)
Nhà khảo cổ Guillermo Cock và các cộng sự ban đầu đã nghĩ rằng bộ xương này của người đương đại, nhưng sau đó họ mới phát hiện đây là một người bản xứ thuộc thế kỷ 16. Có lẽ đây là một người Inca tham gia cuộc nổi dậy chống lại lực lượng Tây Ban Nha do Pizarro dẫn đầu đã vây hãm Lima vào năm 1536.

Theo các chuyên gia pháp y nghiên cứu bộ xương, viên đạn từ súng hỏa mai Tây Ban Nha đã chọc thủng từ đằng sau hộp sọ và đi xuyên qua một bên khuôn mặt. Nhờ kính hiển vi quét đầu dò, các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc Trường Đại học Conneticut đã tìm thấy dấu vết của sắt xung quanh lỗ thủng trên hộp sọ.

Từ năm 2004, các nhà khảo cổ đã khai quật khoảng 500 bộ xương người ở khu mộ cổ Puruchuco, vùng ngoại ô Lima. Hơn 70 xác đã được chôn cất đơn giản, không kèm đồ trang sức và vật tế lễ. Hơn 30 bộ xương mang những dấu thương tích nặng do vũ khí bằng sắt. Đây có thể là nạn nhân của những vụ giao tranh đã được chôn vội vã.

V.N

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 992