Phát hiện xương người trong trống đồng 2.000 tuổi

  •   3,52
  • 2.520

Cơ quan chức năng vừa phát hiện một chiếc trống đồng có niên đại khoảng 2.000- 2.500 năm tại rẫy cà phê của gia đình ông Đỗ Văn Ninh, thôn Điện Biên 3, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, Đắk Lắk.

Phát hiện xương người trong trống đồng 2.000 tuổi
Chiếc trống đồng thứ 12 phát hiện tại huyện Ea Kar (Ảnh: Đắk Lắk Online)

Đây là chiếc trống đồng thứ 12 được phát hiện tại Đắk Lắk kể từ khi phát hiện chiếc trống đồng đầu tiên ở huyện M’Drak vào tháng 4/1996. Chiếc trống thứ 12 này cao 51cm, đường kính mặt 67cm, đường kính thân 72cm, dáng điển hình của trống loại I-Hêgơr muộn. Khi phát hiện, trống đã bị vỡ rời phần mặt và thân; toàn thân bao phủ một lớp rỉ đồng dày.

Tuy đã bị vỡ rời phần mặt với thân trống và toàn thân bao phủ một lớp rỉ đồng dày nhưng qua kích thước, dáng trống và độ mỏng rất đều của toàn bộ trống có thể khẳng định trống đã được đúc rất thành công và đạt tới đỉnh cao của nghề.

Đặc biệt, người ta còn phát hiện di cốt người trong lòng trống với phần xương sọ, xương vai, xương tay lồng trong một loại vòng xoắn lò xo nhiều vòng – kiểu trang sức vẫn còn thấy phổ biến ở cư dân bản địa những năm trước và đầu thế kỷ XX.

Hiện, chiếc trống đã được đưa về lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.

Theo VietNamNet
  • 3,52
  • 2.520