Phát minh dây thanh âm nhân tạo

  •  
  • 134

Nhà khoa học Vojtech Misut người Cộng hòa Czech thuộc ĐH Kỹ thuật ở Brno đã phát minh ra dây thanh âm nhân tạo đầu tiên trên thế giới. Phát minh này một ngày kia có thể giúp trả lại tiếng nói cho những người bị mất tiếng, theo tờ Czech Head Bulletin.

Misut trước tiên tạo ra một mô hình vi tính các dây thanh âm theo lý thuyết của riêng mình, và nay ông cũng đã thử nghiệm thành công mô hình vật lý của ông. Do các dây thanh âm có chiều dài khác nhau, nên Misut đã tạo ra các mô hình đặc biệt dành cho nam giới, nữ giới và trẻ em. Các dây này có thể được chỉnh sửa để những người sử dụng có thể nhận ra giọng nói đã mất của họ.

Misut chưa thể ghép dây thanh âm nhân tạo vào vị trí nguyên thủy của nó trong cổ họng của bệnh nhân. Nguyên do là khí được dẫn từ phổi qua một ống nhỏ đến dây thanh âm được gắn vào phổi chẳng hạn. Tiếng nói tạo ra do ống này được dẫn trở lại thanh quản là nơi tiếng nói được tinh chỉnh. Misut đang nghĩ đến việc đặt dây thanh âm nhân tạo vào trong xoang mũi.

Tờ Czech Head Bulletin cho biết việc phát triển dây thanh âm nhân tạo đang ở bước đầu. Một loại chất liệu thích hợp, hình dạng và vị trí ghép còn đang được nghiên cứu.

Q.HƯƠNG

Theo Czech Head Bulletin, Tuổi trẻ
  • 134