Phát minh mới: Bóng đèn phát sóng Wi-fi

  •  
  • 5.279

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra bóng đèn đầu tiên trên thế giới có khả năng phát tín hiệu Wi-fi.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Phục Đán ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã phát triển bóng đèn LED công nghệ mới, được đặt tên là Li-Fi, có khả năng phát ra tín hiệu Wi-fi. Các chuyên gia đánh giá bóng đèn này hoạt động tốt hơn các hệ thống phát Wi-fi đang được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc.

Theo tạp chí Gizmodo, 4 thiết bị công nghệ đặt gần bóng đèn Li-Fi có thể kết nối với tín hiệu Wi-fi sử dụng các tần số ánh sáng thay vì sóng radio. Bóng đèn được gắn một vi mạch có thể phát ra tín hiệu với tốc độ 150 Mbps, nhanh hơn tốc độ kết nối Wi-fi trung bình ở Trung Quốc.

Phát minh mới: Bóng đèn phát sóng Wi-fi
Bóng đèn kết hợp thiết bị phát Wi-fi có thể giúp tiết kiệm hơn. (Ảnh: Alamy)

Các nhà khoa học sẽ giới thiệu mẫu bóng đèn Li-Fi và các thiết bị đi kèm tại hội chợ công nghiệp quốc tế Thượng Hải vào tháng tới.

Các chuyên gia nhận định cách kết nối Internet nhanh, rẻ và tiết kiệm năng lượng này có thể được sử dụng phổ biến trong các gia đình ở Trung Quốc, khi ngày càng nhiều người chuyển sử dụng bóng đèn truyền thống sang bóng đèn LED.

Bóng đèn Li-Fi được cho là chỉ sử dụng 5% năng lượng so với các thiết bị phát Wi-fi khác. Những thiết bị phát Wi-fi phổ biến hiện nay phụ thuộc vào các hệ thống làm lạnh để cung cấp internet tới các trạm.

Mặc dù công nghệ mới phù hợp với những xu hướng công nghệ của Trung Quốc, nhưng các nhà phát triển vẫn gặp phải những vấn đề về thiết kế và sản xuất, đặc biệt là khó khăn trong việc thiết kế vi mạch. Ngoài ra, kết nối Wi-fi bị mất khi bóng điện tắt hay ánh sáng tới thiết bị bị che lấp.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 5.279