Phát minh mới cho bệnh nhân đục thủy tinh thể

  •   52
  • 1.789

Các bác sĩ nhãn khoa tại Anh cho biết cấy ghép thủy tinh thể ba tiêu điểm (ba tròng) có thể cải thiện tầm nhìn trung gian của bệnh nhân đục thủy tinh thể, rất thích hợp cho những người vận động nhiều và cận thị, theo Daily Mail.

Cấy ghép thủy tinh thể là phương pháp điều trị khá phổ biến đối với tình trạng đục thủy tinh thể thường gặp ở người lớn tuổi.

Cho đến nay những bệnh nhân sử dụng thủy tinh thể nhân tạo có thể nhìn xa và gần. Tuy vậy, tầm nhìn trung gian thì khá giới hạn, chẳng hạn như khi nhìn vào màn hình máy tính. Một phát minh mới tại Anh có thể giúp cải thiện được hạn chế này.

Phát minh mới cho phép bệnh nhân đục thủy tinh thể cải thiện tầm nhìn
Phát minh mới cho phép bệnh nhân đục thủy tinh thể cải thiện tầm nhìn

Bobby Qureshi, bác sĩ tư vấn và giải phẫu nhãn khoa tại Bệnh viện mắt London (Anh) cho biết, cấy ghép thủy tinh thể ba tiêu điểm (ba tròng) sẽ cho kết quả ngay tức thì. Loại thủy tinh thể này có ba tiêu điểm cho tầm nhìn gần, xa và cả trung gian.

Ông cho biết, đây là lựa chọn thích hợp cho những người cận thị và hoạt động nhiều, chẳng hạn như chơi thể thao. Theo đó, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ. Một máy vi tính tối tân sẽ điều khiển tia laser cắt thủy tinh thể tự nhiên trong mắt thành những mẩu nhỏ, đồng thời rạch một đường nhỏ trên mắt. Các mẩu nhỏ của thủy tinh thể tự nhiên sẽ được lấy ra khỏi mắt, sau đó thủy tinh thể ba tiêu điểm sẽ được cấy ghép vào mắt qua vết rạch.

Tất cả quá trình chỉ diễn ra trong vài phút. Bệnh nhân có thể làm việc trở lại vào ngày hôm sau. Họ sẽ nhận thấy tầm nhìn được cải thiện đáng kể vào ngày sau đó, nhưng cũng có thể là sớm hơn.

Khi não dần dần thích nghi trong khoảng 2 tuần, tầm nhìn của bệnh nhân càng được cải thiện tốt hơn nữa. Kết quả này sẽ kéo dài suốt đời.

Theo Thanh Niên, Daily Mail
  • 52
  • 1.789