Phát minh vải điện tử có thể được sử dụng làm màn hình hiển thị

  •   52
  • 862

Màn hình dẻo là một hướng quan trọng cho sự phát triển của màn hình hiển thị thiết bị điện tử. Các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực này đã được ứng dụng vào một số điện thoại di động màn hình gập, ví dụ như Huawei và Samsung đã giới thiệu màn hình gập, và thị trường điện thoại di động đã hưởng ứng tốt. Tuy nhiên, màn hình dẻo không chỉ được thể hiện trong màn hình dẻo của điện thoại di động.

Nhiều chuyên gia cho rằng trong tương lai, nhiều thiết bị điện tử thông minh sẽ hầu hết được đeo trên người. Vì vậy, màn hình thiết bị thông minh có khả năng trở thành một phần trang bị của mọi người trong tương lai, giống như quần áo, bạn không cần phải mang theo điện thoại di động bên mình.

Vào ngày 11 tháng 3, tạp chí khoa học và công nghệ có thẩm quyền trên thế giới “Nature” đã công bố kết quả nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu tại Đại học Fudan, Thượng Hải trên màn hình linh hoạt – một nhóm do Peng Huisheng và Chen Peining từ Đại học Fudan đã phát minh thành công một thiết bị điện tử mới lạ “Smart", loại vải điện tử này có khả năng co giãn, thoáng khí và độ bền tuyệt vời, và quan trọng hơn, nó có thể được sử dụng như một màn hình hiển thị diện tích lớn, có thể hiển thị các ký hiệu đơn giản của số và chữ cái. Sau khi cải tiến, nó sẽ có thể hiển thị các mẫu phức tạp hơn,…

Màn hình thiết bị thông minh
Màn hình thiết bị thông minh có khả năng trở thành một phần trang bị của mọi người trong tương lai.

Trong phát minh sáng tạo này, Peng Huisheng và những người khác đã áp dụng một sơ đồ thiết kế vật liệu hoàn toàn mới – sử dụng thiết bị truyền động điện trường dựa trên phốt pho kẽm sulfua (ZnS) để dệt vải màn hình, khác với thiết bị OLED, có thể phân tán trong lớp cách điện Phosphor ZnS trong ma trận polyme được kích hoạt bởi điện trường xoay chiều trên ma trận polyme để tạo thành thiết bị truyền động điện trường, do đó chỉ có khoảng trống giữa sợi ngang và sợi dọc mới có thể được sử dụng để chiếu sáng Nếu photpho ZnS được pha tạp với đồng Với các nguyên tố khác nhau như mangan, có thể thu được vải dệt màu với các đơn vị EL phân bố đồng đều.

Các thử nghiệm đã phát hiện ra rằng ngay cả khi sợi phát quang dài 100 mét được đặt trong nước muối và thử nghiệm với dòng điện xoay chiều, nó vẫn có thể duy trì hiệu suất ổn định. Đơn giản, bền và dễ sản xuất.

Sợi chỉ nào được sử dụng để đan loại “vải điện tử” này? Trên thực tế, sợi dọc và sợi ngang khác nhau. Sợi ngang được điều chế bằng cách nấu chảy gel polyurethane kéo sợi pha tạp chất lỏng ion và độ truyền của nó vượt quá 90%; sợi dọc được điều chế bằng cách phủ phốt pho ZnS thương mại trên sợi dẫn mạ bạc. Có lớp phủ dựa trên dung dịch này là một cách dễ dàng để có được sợi dọc phát sáng có chiều dài liên tục.

Cả hai sợi đều dẫn điện. Ngoài ra, vật liệu kết hợp là sợi polyurethane (thường được gọi là spandex) được làm bằng polyurethane làm chất nền polyme, là một vật liệu dệt tuyệt vời, và các loại sợi tổng hợp khác cũng có thể được dệt thành loại vải này.

Vậy làm thế nào để dệt chất liệu này thành vải điện tử? Trên thực tế, nó có thể được thực hiện trên khung dệt công nghiệp truyền thống. Khi dệt sợi ngang dẫn điện và sợi dọc phát sáng, mỗi sợi ngang và sợi dọc xen kẽ nhau có thể tạo thành một đơn vị EL. Trong nghiên cứu này, nhóm đã sản xuất một sợi ngang 6m × 25cm (dài × rộng) vải hiển thị diện tích lớn, bao gồm khoảng 500.000 đơn vị EL, có hiệu ứng phát sáng tốt và tiêu thụ năng lượng thấp.

Hơn nữa, vải của loại vải điện tử này trông không khác lắm so với các loại vải dệt mà chúng ta sử dụng trong thời bình thường. Sau một nghìn chu kỳ uốn, duỗi và ép, hầu hết các đơn vị EL vẫn duy trì độ bền ban đầu của chúng. Trong 10.000 chu kỳ gấp trong mỗi hướng gấp, độ bền của bộ phận EL trên đường gấp cũng có thể duy trì ổn định, cho dù có rửa bằng nước 500 lần cũng không bị vỡ, độ bền cao hơn tất cả các loại màn hình dẻo hiện nay.

Rõ ràng, đây là một phát minh có ý nghĩa, trong tương lai gần, với sự cải tiến của công nghệ và tích hợp nhiều chức năng hơn, “hàng dệt điện tử thông minh” sử dụng loại vải này làm màn hình hiển thị dự kiến sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. cũng thay đổi cách sống của chúng ta ở một mức độ nhất định.

Cập nhật: 17/03/2021 Theo Tinh Tế
  • 52
  • 862