Phát triển da điện tử thông minh giúp phát hiện sớm một số bệnh

  •  
  • 110

Các nhà nghiên cứu Israel và Trung Quốc đã phát triển thành công một loại da điện tử thông minh giúp phát hiện sớm một số căn bệnh.

 Da nhân tạo này có chức năng như một hệ thống cảm biến khoác trên người.
Da nhân tạo này có chức năng như một hệ thống cảm biến khoác trên người. (Ảnh minh họa: sciencemag.org)

Tấm da thông minh này do các nhà nghiên cứu tại Technion và Học viện Đại học Kinneret phối hợp với các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Tây An và Đại học quốc lập Trung Sơn cùng phát triển. Nhóm nghiên cứu cho biết tấm da nhân tạo này có chức năng như một hệ thống cảm biến khoác trên người, chất liệu bền, nhẹ, thoáng khí.

Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống cảm biến này có thể phát hiện những chuyển động co rút và vặn xoắn với độ chính xác cao, có thể sử dụng để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở đường hô hấp, rối loạn vận động, bệnh Parkinson... Thiết bị cũng có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng của các bệnh nhân chấn thương do tai nạn và tích hợp với các chi giả dưới dạng mô cơ hoặc da.

Các nhà nghiên cứu cho biết tấm da nhân tạo này cũng có thể hữu ích trong lĩnh vực phát triển robot cũng như nhiều lĩnh vực khác. Các nhà nghiên cứu khẳng định: "Các loại vật liệu để phát triển da điện tử rất rẻ, vì vậy thiết bị cảm biến cũng không đắt. Giá cả là một yếu tố rất quan trọng nếu chúng ta muốn mang lại lợi ích cho hàng triệu người trên toàn thế giới".

Cập nhật: 03/09/2021 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 110