Phát triển loại thuốc tiêu diệt nhiều loại ung thư

  •  
  • 1.810

Viện nghiên cứu ung thư Anh đã phát triển thành công một loại thuốc mới có thể điều trị hiệu quả nhiều loại ung thư khác nhau.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu ung thư Anh đã hợp tác với công ty dược Astex Pharmaceuticals để phát triển một loại thuốc điều trị ung thư mới có tên AT13148. Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy loại thuốc mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm u bướu, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Thuốc AT13148 có thể tấn công vào trung tâm điều khiển của tế bào ung thư
Thuốc AT13148 có thể tấn công vào trung tâm điều khiển của tế bào ung thư

Thuốc AT13148 có tác dụng như một chất ức chế kinaza - protein điều tiết trung tâm của hầu hết các quá trình tế bào, bao gồm quá trình phát triển và tử vong của các tế bào ung thư. Khi protein kinaza bị ức chế, các tế bào ung thư sẽ ngừng phát triển và tử vong.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy loại thuốc mới có tác dụng chống lại nhiều loại bệnh ung thư khác nhau bằng cách tấn công nhiều yếu tố điều khiển sự phát triển của các tế bào ung thư. Kết quả này khiến chúng tôi quyết định thử nghiệm trên người”, tiến sĩ Michelle Garrett, thuộc Viện nghiên cứu ung thư Anh, cho biết trên Daily Mail.

Các loại thuốc chống ung thư trước đây có nhược điểm là chỉ có thể tấn công vào một điểm của tế bào ung thư. Với khả năng tấn công vào trung tâm điều khiển của tế bào, thuốc AT13148 có tác dụng tương đương nhiều loại thuốc cùng một thời điểm, nhưng gây ra ít tác dụng phụ hơn.

“Kết quả thử nghiệm cho thấy AT13148 có tác dụng tương đương nhiều loại thuốc khác nhau được sử dụng cùng một lúc. Điều này không chỉ giúp tiêu diệt hiệu quả khối u mà còn giúp giảm nguy cơ bệnh nhân kháng thuốc”, tiến sĩ Julie Sharp, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 1.810