Phát triển máy giải mã ADN với giá chỉ 1.000 USD

  •  
  • 580

AP đưa tin một công ty công nghệ sinh học tuyên bố đã phát triển một cỗ máy để giải mã ADN trong một ngày với giá chỉ 1.000 USD.

>>> Giải mã gene người sống thọ nhất thế giới

Đây là mức giá mà người ta đã chờ đợi bấy lâu để giúp các bệnh nhân tiếp cận dễ dàng hơn bộ gene của mình trong quá trình chăm sóc y tế.

Hãng Life Technologies ngày 10/1 cho biết họ đang nhận các đơn đặt hàng mua công nghệ này, đồng thời dự kiến sẽ tiến hành chuyển giao trong khoảng một năm.

Phát triển máy giải mã DNA với giá chỉ 1.000 USD

Công ty có trụ sở ở Carlsbad, bang California, Mỹ cho biết ba tổ chức nghiên cứu lớn đã đăng ký mua cỗ máy trị giá 149.000 USD này là Đại học Y Baylor, Đại học Y Yale và Viện Broad ở Cambridge, bang Massachusetts.

Cùng ngày, một công ty thứ hai nổi tiếng trong lĩnh vực sắp xếp gene là Illumina of San Diego, cũng giới thiệu một công nghệ mới sẽ giải mã toàn bộ hệ gene trong khoảng 24 giờ. Tuyên bố của hãng này không đưa ra mức chi phí cho mỗi hệ gene được giải mã.

Những cỗ máy này, được gọi là sequencer, cho phép các nhà khoa học xác định sự sắp xếp của 3 tỷ đơn vị cấu trúc hóa học tạo nên ADN của một ai đó.

Kể từ khi bản phác thảo bộ gene người đầu tiên được Nhà Trắng công bố năm 2000, chi phí cho việc sắp xếp ADN đã giảm dần.

Mục tiêu 1.000 USD từ lâu đã được coi là một bước quan trọng tiến tới việc khiến công nghệ này trở nên thực tế với các bác sĩ để có thể sử dụng nhằm giúp các bệnh nhân, như chỉ ra các điểm yếu của những loại bệnh nhất định hay nghiên cứu pháp đồ điều trị.

Hiện việc phác thảo toàn bộ gene chủ yếu được thực hiện để phục vụ mục đích nghiên cứu.

Theo Vietnam+
  • 580