Phát triển thành công bộ não người thu nhỏ trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học của Đại học California (Mỹ) đã phát triển thành công những bộ não người thu nhỏ đi kèm với nhiều mạch máu trong phòng thí nghiệm.

Sau khi cấy những bộ não nhỏ (dài chỉ 1mm) vào chuột được hai tuần, các nhà khoa học phát hiện bộ não này đã phát triển những mao mạch đâm xuyên qua tất cả những lớp bên trong bộ não, theo Daily Mail ngày 5/4.

Mao mạch phát triển và đâm xuyên qua tất cả những lớp bên trong bộ não nhỏ đã được phát triển thành công trong phòng thí nghiệm.
Hình ảnh cho thấy những mao mạch phát triển và đâm xuyên qua tất cả những lớp bên trong bộ não nhỏ đã được phát triển thành công trong phòng thí nghiệm.

Thành tựu này có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển những bộ não người lớn hơn. Trong tương lai, họ hy vọng sử dụng tế bào bộ não này để điều trị cho các bệnh nhân đột quỵ.

Nghiên cứu này được truyền cảm hứng thực hiện từ nghiên cứu về bệnh hiếm Moyamoya - một loại bệnh lý của mạch máu não đặc trưng bởi những thương tổn tiến triển từ từ gây tắc nghẽn dòng máu lên não - của bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Waldeu thuộc Đại học California.
Để nghiên cứu bộ não liên quan đến bệnh này, các nhà khoa học phải tạo nên bộ não được nuôi cấy từ các tế bào gốc.

Bác sĩ Waldeu và đồng nghiệp đã kết hợp các tế bào gốc với các tế bào bên trong cơ thể khác để tạo nên những mạch máu.

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí NeuroReport.

Cập nhật: 06/04/2018 Theo Thanh Niên