Nuôi lớn trứng người trong phòng thí nghiệm

  •  
  • 291

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học Scotland nuôi lớn thành công trứng người chưa trưởng thành trong phòng thí nghiệm.

"Đây là một bước đột phá trong việc nâng cao hiểu biết về sự phát triển trứng người", giáo sư Evelyn Telfer từ Đại học Edinburgh (Scotland) nói. Trên tờ Molecular Human Reproduction, giáo sư Telfer cho biết bà cùng đồng nghiệp đã nuôi lớn thành công trứng người chưa trưởng thành trong phòng thí nghiệm, mở ra cơ hội khám phá về trứng người cũng như hy vọng bảo tồn khả năng sinh sản ở những em bé bị ung thư.

Trứng người được nuôi lớn trong phòng thí nghiệm.
Trứng người được nuôi lớn trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Đại học Edinburg).

Theo BBC, trứng trong cơ thể phụ nữ chỉ phát triển đầy đủ sau tuổi dậy thì. Với mục đích nuôi lớn trứng bên ngoài buồng trứng, các nhà khoa học Đại học Edinburgh đã bắt đầu thử nghiệm với trứng chuột cách đây 20 năm và thu được thành công. Gần đây, nhóm tác giả tiến hành thử nghiệm trên trứng người. Toàn bộ quá trình được kiểm soát chặt chẽ, từ nồng độ oxy, hormones, protein kích thích tăng trưởng đến môi trường nuôi cấy trứng. Kết quả, 10% trứng người đạt đến độ trưởng thành mong muốn.

Đại học Edinburgh thừa nhận cần tiến hành thêm nghiên cứu trước khi ứng dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, chưa thể chắc chắn khả năng sinh tồn của trứng bởi chúng chưa được thụ tinh. Tuy nhiên, kết quả trên vẫn rất có ý nghĩa đối với những bệnh nhi ung thư.

Trên thực tế, hóa trị và xạ trị có nguy cơ dẫn tới vô sinh. Phụ nữ trưởng thành thường đông lạnh trứng hoặc phôi đã thụ tinh trước khi điều trị song trẻ em gái bị ung thư từ nhỏ không thể làm vậy. Giải pháp duy nhất là đông lạnh mô buồng trứng rồi cấy lại cơ thể song nếu mô đông lạnh xuất hiện bất thường, đứa trẻ sau này sẽ gặp nhiều rủi ro.

"Mặc dù vẫn cần tối ưu hóa, phương pháp này đem lại hy vọng cho các bệnh nhi", ông Stuart Lavery, bác sĩ sản tại Bệnh viện Hammersmith nhận định.

Cập nhật: 13/02/2018 Theo VNE
  • 291