Phát triển thành công loại keo dạng sỏi cứ đập vỡ là dính chặt

  •  
  • 1.426

Loại keo này có thể khô ở điều kiện bình thường và trở nên dính khi có va chạm.

Chế tạo được loại keo dính khí khi bị bóp vỡ

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Osaka (Nhật Bản) đã phát triển một loại keo có dạng sỏi cuội. Điểm đặc biệt ở loại keo này là khả năng dính chỉ có thể xuất hiện khi bị nghiền nát. Trong điều kiện bình thường chúng là những viên sỏi không hề kết dính.

Bí quyết để giữ cho loại keo này không dính trên mọi bề mặt mà nó chạm vào chính nhờ một lớp phủ mỏng các hạt nano canxi carbonate. Bên trong lớp vỏ là một lớp chất dính dạng cao su lỏng. Khi những viên sỏi này bị tác động bởi ngoại lực bên ngoài, lớp kết dính bên trong sẽ được giải phóng và biến chúng thành một loại keo khá chắc chắn.

Nhờ khả năng khô ở điều kiện bình thường và chỉ trở nên kết dính khi có tác động giúp loại keo đặc biệt này có thể ứng dụng dễ dàng trong nhiều tình huống cần thiết khi môi trường chật hẹp và các vật thể cần dính có hình thù kỳ quặc.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, loại keo này sẽ đặc biệt hữu ích trong sản xuất xe hơi, các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính,...

Không giống như những chất kết dính khác, chúng sẽ trở nên rắn ở điều kiện nhiệt độ phòng và đặc biệt không cần phải đun nóng hoặc làm tan chảy để tạo ra kết dính. Hơn nữa, chúng có độ dính tốt hơn nhiều so với các loại keo khác như giấy nhớ hoặc băng dính (chất kết dính nhạy áp). Đặc biệt khả năng bám dính ở trên các bề mặt gồ ghề như gỗ khá tốt.


Loại keo đặc biệt có thể dính khí bị bóp vỡ.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học đã được đăng tải trên tạp chí Materials Horizons vừa qua.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.426