Phát triển vắc xin phòng ngừa các bệnh tự miễn

  •  
  • 438

Các nhà khoa học ở Viện Weizmann (Israel) vừa phát triển được một loại vắc-xin có thể ngăn chặn sự khởi phát của các căn bệnh tự miễn như viêm khớp mãn tính và Crohn’s, một bệnh viêm đường ruột.

Phát triển vắc xin phòng ngừa các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn xuất hiện khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn một số bộ phận của cơ thể là mầm bệnh và bắt đầu tấn công tế bào của các cơ quan đó. Vắc-xin mới, phát triển dựa trên công nghệ nano, sẽ ngăn chặn quá trình này mà không gây ra các tác dụng phụ. Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Irit Sagi dẫn đầu đã thử nghiệm vắc-xin này trên chuột bị bệnh Crohn’s. Kết quả cho thấy chuột không tiêm vắc-xin bị tổn thương nghiêm trọng tại ruột kết, trong khi những con được tiêm vắc-xin chỉ trải qua một vài triệu chứng nhỏ.

Loại vắc xin mới được kỳ vọng có thể đưa đến phương pháp điều trị hiệu quả hàng loạt căn bệnh khác, kể cả ung thư. Tuy nhiên, cần có thêm các thử nghiệm xa hơn để có thể chắc chắn phương pháp này an toàn cho người. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách điều trị các bệnh tự miễn cũng như các tác nhân gây ra nó.

Theo Daily mail, Báo Cần Thơ
  • 438