Phi hành gia gặp sự cố khi đi bộ trong vũ trụ

  •  
  • 2.328

Cánh tay máy của Trạm Không gian quốc tế (ISS) đột ngột hỏng trong lúc hai nhà du hành Mỹ đi bộ ngoài vũ trụ hôm qua khiến một người mắc kẹt gần 20 phút.


Một phi hành gia thực hiện cuộc đi bộ bên ngoài ISS hôm 28/2. Ảnh: Article

AP đưa tin hai phi hành gia Steve Bowen và Alvin Drew ra ngoài ISS lúc 22h46 theo giờ Việt Nam để thực hiện công việc bảo dưỡng. Họ kiểm tra các vấn đề kỹ thuật trước khi lắp khoang đa năng vĩnh cửu (Permanent Multipurpose Module). Với khả năng chứa cả người và hàng hóa, khoang đa năng vĩnh cửu giúp các phi hành gia trên ISS có thêm không gian để sinh hoạt và làm việc. Hai phi hành gia cũng gắn một dây điện dự phòng giữa khoang Unity và khoang Tranquility, đặt một giá đỡ dưới camera, lắp một bể chứa nước tiểu có khối lượng 363 kg.

Cánh tay máy hỏng sau khi hai phi hành gia Bowen và Drew bước ra ngoài không gian khoảng hai giờ. Kyle Herring, người phát ngôn của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, sự cố khiến hai nhà du hành ngừng làm việc trong 15 tới 20 phút. Bowen buộc phải nằm trên cánh tay máy để chờ các phi hành gia bên trong ISS khắc phục sự cố.

Sau khi cánh tay máy hoạt động, Drew và Bowen tiếp tục làm việc trong khoảng 4 tiếng đồng hồ. Cuộc đi bộ tiếp theo sẽ được thực hiện vào ngày mai.

Bowen và Drew là hai trong số 6 phi hành gia bay cùng tàu con thoi Discovery lên ISS hôm 26/2. Tàu được phóng hôm 24/2 để thực hiện chuyến bay cuối cùng. Sau khi trở về trái đất, Discovery sẽ trở thành phi thuyền đầu tiên trong đội tàu con thoi của Mỹ “nghỉ hưu”. Hai chiếc tàu con thoi còn lại là Endeavour và Atlantis.

Theo Vnexpress
  • 2.328