Phi hành gia hé lộ chuyển động kỳ lạ của mật ong trong không gian

  •  
  • 1.108

Một phi hành gia thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada chia sẻ video thú vị cho thấy chuyển động kỳ lạ của mật ong trong không gian.

Bạn đã bao giờ tự hỏi sẽ như thế nào nếu ai đo mở một thùng mật ong trong không gian? Trong môi trường không trọng lượng, tất cả các vật thể rắn và lỏng hoạt động không giống nhau.


Phi hành gia David Saint-Jacques mở nắp lọ mật ong trong không gian

David Saint-Jacques, phi hành gia thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada chia sẻ đoạn video thú vị về chuyển động của mật ong khi làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

David Saint-Jacques nói: "Tôi sẽ cho bạn thấy những hành vi kỳ lạ của mật ong trong môi trường không trọng lực. Những điều kỳ lạ xảy ra khi bạn phá vỡ lực hấp dẫn".

David Saint-Jacques từ từ mở nắp lọ đựng mật ong và nhẹ nhàng kéo ra. Khối mật ong di chuyển kéo dài ra và không hề bị rơi. Ông thả cho lọ đựng mật ong trôi nổi tự do. Vài giây sau, David dùng tay rung lắc phần lọ và nắp, mật ong không những không bị tách rời và tạo ra chuyển động nhẹ nhàng, rồi xoắn lại.


Mật ong bị xoắn lại, không hề rơi ra chút nào trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Video thu hút sự chú ý của cư dân mạng, một số người để lại bình luận hài hước bên dưới bài đăng của David Saint-Jacques. "Không gian thật tuyệt. Tôi yêu thích những thứ như vậy", "Tôi sẽ đùa nghịch với mật ong cả ngày mà quên mất công việc thôi", "Thật đáng bỏ ra vài triệu USD để chiêm ngưỡng những cuộc thử nghiệm như vậy"... cư dân mạng bình luận.

David Saint-Jacques được tuyển chọn làm nhà du hành vũ trụ hiếm hoi trong số hơn 5.000 ứng viên. Sau đó, ông chuyển đến Houston để gia nhập lớp du hành vũ trụ thứ 20 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA. Thời gian làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS của ông kéo dài 6 tháng.

Các nhà khoa học quan tâm đến cách chất lỏng khác nhau phản ứng trong môi trường không trọng lực để nghiên cứu cải thiện thiết kế cho thiết bị đựng nhiên liệu và những hệ thống liên quan đến chất lỏng khác sử dụng trong chuyến du hành vũ trụ.

Trước đó, năm 2013, phi hành gia người Canada Chris Hadfield đã chứng minh điều gì sẽ xảy ra nếu bạn khóc trong không gian. Trong thí nghiệm ông không thể khóc trực tiếp nhưng ông đã đưa nước lên mắt mô phỏng là nước mắt để người xem thấy điều gì sẽ xảy ra.

Chris Hadfield cho biết nước mắt chảy ra giống như những quả bóng nước dính trên mặt, trôi xung quanh mặt. Nếu không lau đi nước mắt sẽ tạo thành một khối lớn dần lên như những bong bóng khổng lồ. Trong môi trường không trọng lực, bạn có thể khóc nhưng nước mắt sẽ không tự rơi xuống.

Cập nhật: 04/08/2021 Theo infonet
  • 1.108