Phi hành gia Nga lập kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ

  •  
  • 1.797

Ngày 12/9, phi hành gia người Nga Gennady Padalka đã an toàn trở về Trái đất cùng hai phi hành gia khác trên Trạm không gian quốc tế (ISS) sau khi phá kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ.

Phi hành gia lập kỉ lục về thời gian ở trên ISS

Ông Padalka đã trải qua 879 ngày trong vũ trụ với tổng cộng 5 chuyến bay vào không gian. Lúc 7h51 sáng 12/9, ông đã đáp xuống Kazakhstan cùng 2 phi hành gia Aidyn Aimbetov (người Kazakhstan) và Andreas Mogensen (Đan Mạch).

Phi hành gia Nga lập kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ
Phi hành gia Nga Gennady Padalka sau khi trở về Trái đất ngày 12/9 - (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) cho AFP biết chuyến hạ cánh thuận lợi và các phi hành gia đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trả lời câu hỏi sau khi trở về Trái đất, Padalka nói ông cảm thấy "rất tuyệt". Hiện ông và hai phi hành gia đi cùng đang được đưa về thủ đô Astana để gặp Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.

Phi hành gia Padalka năm nay 57 tuổi. Cuộc du hành vũ trụ đầu tiên của ông diễn ra năm 1998 khi ông bay lên trạm không gian Mir của Nga. Năm 2009, ông bay lên ISS và sau đó trở lại trạm này 3 lần nữa, cả 4 lần ông đều đóng vai trò chỉ huy.

Cho đến nay, ông là người duy nhất giữ nhiệm vụ chỉ huy ISS 4 lần.

Trước Padalka, phi hành gia Sergei Krikalev - cũng là người Nga, giữ kỷ lục là người ở trong vũ trụ lâu nhất với 803 ngày.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.797