Phi hành gia Nhật bay trên thảm

  •  
  • 689

Một nhà du hành vũ trụ người Nhật sẽ bay trong môi trường chân không trên một chiếc thảm để đánh giá các tác động của tình trạng không trọng lượng đối với cơ thể người. 

Phi hành gia Koichi Wakata. Ảnh: Daily Mail.


Koichi Wakata, phi hành gia 45 tuổi, sẽ ngồi trên chiếc thảm khi nó trôi nổi trong không gian. Đây là một trong nhiều thử nghiệm độc nhất vô nhị mà Cơ quan Thám hiểm không gian của Nhật Bản muốn thực hiện trên Trạm không gian quốc tế ISS vào tháng này.

“Bay trên thảm là chuyện thần thoại trên mặt đất nhưng chúng tôi cho rằng con người có thể làm được điều đó trong không gian vũ trụ”, người phát ngôn của Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật phát biểu.

Koichi sẽ thực hiện 16 hành động trên trạm ISS trong tháng 3 này như nhỏ thuốc vào mắt, gấp quần áo và vật tay với một phi hành gia khác. Những việc này được chọn lựa trong số hàng trăm đề xuất mà công chúng gửi tới Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản. Koichi cũng là phi hành gia đầu tiên của xứ sở hoa anh đào sống 3 tháng trên trạm ISS.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của Koichi là đánh giá các tác động của tình trạng không trọng lượng đối với cơ thể con người trong không gian. Trong môi trường không trọng lượng, mức độ rắn chắc của xương người giảm nhanh gấp 10 lần so với khi ở trên trái đất. Tìm ra cách chống lại các tác động đó là một yêu cầu cần thiết đối với các nỗ lực thám hiểm sao Hỏa trong tương lai.

Koichi, cựu kỹ sư của hãng hàng không Japan Airlines, sẽ là một thành viên trong phi hành đoàn 7 người của tàu vũ trụ Discovery (Mỹ). Tàu sẽ được phóng lên trạm ISS vào ngày 11/3. Trước đó phi hành gia Koichi từng hai lần lên vũ trụ bằng tàu con thoi của Mỹ vào các năm 1996 và 2000.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 689