Philippines: bắt đầu sơ tán dân tránh bão Durian

  •  
  • 63

Nhà chức trách Philippines hôm qua đã phát cảnh báo đến hàng chục tỉnh trên đảo Luzon khi cơn bão Durian đang mạnh lên với sức gió lên đến hơn 180 km/giờ, giật trên 200 km/giờ và đe dọa gây lũ quét và lở đất.

(Ảnh: TTO)
Vào 4 giờ chiều nay, bão Durian nằm cách Virac, Catanduanes 270 km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão đạt 190 km/giờ, giật trên 225 km/giờ. Hiện bão đang di chuyển về phía tây, mỗi giờ đi được 24 km.

Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào tối mai, 30-11 hoặc sáng 1-12. Nó có thể mạnh lên thành siêu bão.

Các quan chức phụ trách phòng chống thiên tai Philippines đã yêu cầu người dân khu vực bờ biển và các khu vực thấp sơ tán đến những vùng đất cao hơn. Họ cũng cảnh báo lũ quét, lở đất và mưa lớn. 

“Chúng tôi đã đưa vào hoạt động các trung tâm điều hành trong tình trạng khẩn cấp và cử các cố vấn về thời tiết đến 12 tỉnh”, Agnes Palacio, một quan chức phụ trách phòng chống thiên tai cho biết.

Các hội đồng điều phối thiên tai các tỉnh cũng đang dự trữ thuốc men và được cung cấp trang thiết bị hạng nặng đề phòng trường hợp xảy ra lở đất.

Nhà chức trách cũng đã thông báo cho tạm nghỉ tất cả các lớp học các cấp ở Metro Manila, Rizal, Cavite và Laguna do lo ngại ảnh hưởng của bão Durian. Tại nhiều hải cảng ở các tỉnh Sorsogon, Catanduanes, Camarines Sur và Albay, hơn 400 hành khách bị kẹt lại do gió mạnh và mưa lớn do bão Durian. 

Bão Durian là cơn bão thứ 18 đe dọa Philippines trong năm nay. Theo dự báo, nó có thể quét qua gần thủ đô Manila, vừa bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão Xangsane cuối tháng 9 vừa qua.

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Reuters, ABS-CBN News, Tuổi trẻ
  • 63