Philippines chính thức thành lập cơ quan không gian vũ trụ

  •  
  • 455

PhilSA là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc giải quyết tất cả những vấn đề và hoạt động của quốc gia về những ứng dụng khoa học và công nghệ không gian.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã ký Luật Không gian Philippines (RA11363), theo đó thành lập Cơ quan Không gian Philippines (PhilSA).

Theo phóng viên tại Đông Nam Á, Tổng thống Duterte nhấn mạnh Philippines cần thiết lập một chiến lược thống nhất và xuyên suốt đối với việc khai thác sử dụng và phát triển không gian nhằm đuổi kịp các quốc gia khác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ không gian.

Tổng thống Philipines ký điều luật mới, cho phép thành lập Cơ quan Không gian Philippines (PhilSA).
Tổng thống Philipines ký điều luật mới, cho phép thành lập Cơ quan Không gian Philippines (PhilSA).

Đạo luật trên quy định PhilSA là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc giải quyết tất cả những vấn đề và hoạt động của quốc gia về những ứng dụng khoa học và công nghệ không gian.

PhilSA cũng là cơ quan có chức năng quản lý, thực thi, điều phối, lập kế hoạch và xây dựng chính sách chủ chốt nhằm phát triển và thúc đẩy chương trình không gian quốc gia phù hợp với Chính sách Không gian Philippines.

Luật Không gian Philippines cũng đưa ra Chính sách sử dụng và phát triển không gian Philippines (hay còn gọi là Chính sách Không gian Philippines), coi đó là lộ trình chiến lược chính trong việc hỗ trợ, củng cố và đưa Philippines trở thành quốc gia có năng lực không gian trong vòng một thập kỷ tới.

Theo nội dung của đạo luật mới này, các lĩnh vực được ưu tiên gồm những ứng dụng khoa học, công nghệ không gian (SSTAs) có mục tiêu giải quyết các vấn đề quốc gia, thúc đẩy sự khai thác và sử dụng hiệu quả các tài sản và nguồn lực không gian, thiết lập các biện pháp xây dựng năng lực cho sự phát triển nguồn nhân lực, tăng cường phòng thủ quốc gia và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Luật Không gian Philippines cũng sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực chủ chốt gồm Phát triển và an ninh quốc gia, Nghiên cứu khí hậu và quản lý nguy cơ, Nghiên cứu và phát triển không gian, Xây dựng năng lực công nghiệp không gian, Giáo dục và nhận thức không gian và hợp tác quốc tế.

Ngoài ra, Luật Không gian Philippines cũng quy định việc thành lập Hội đồng Không gian Philippines (PSC) do Tổng thống làm Chủ tịch, có vai trò là cơ quan tư vấn chính đối với việc điều phối và hội nhập của các chính sách, các chương trình và nguồn lực có tác động ảnh hưởng tới ứng dụng khoa học và công nghệ.

Cập nhật: 16/08/2019 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 455