Phơi nhiễm dioxin: Nguy cơ sinh con dị tật gấp 14 lần

Người bị phơi nhiễm dioxin có nguy cơ sinh con bị dị tật cao gấp 14 lần người không bị ảnh hưởng chất độc này... Thông tin từ cuộc toạ đàm vừa được Ban chỉ đạo 33 (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hồi gần đây về hậu quả chất độc da cam.

Hàng trăm ngàn trẻ em Việt Nam chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam
Hàng trăm ngàn trẻ em Việt Nam chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam (Ảnh: CTV)
Mới đây, Học viện Quân y thực hiện nghiên cứu 47.893 cựu chiến binh và gia đình họ và cho kết quả: tỷ lệ trẻ mắc đa dị tật do nhiễm chất độc hóa học/dioxin tới 16,14%; tỷ lệ con các cựu chiến binh có tiền sử phơi nhiễm dioxin bị dị tật bẩm sinh chiếm 2,95%; tỷ lệ cháu của cựu chiến binh có tiền sử phơi nhiễm dioxin bị dị tật bẩm sinh chiếm 2,69%.

Theo GS. Nguyễn Ngọc Phượng và nhóm nghiên cứu của Đại học Y dược TP.HCM, người bị phơi nhiễm dioxin có nguy cơ sinh con bị dị tật cao gấp 14 lần người không bị ảnh hưởng chất độc này.

Các kết quả thí nghiệm cho thấy, chỉ với 1 phần tỷ gam dioxin cũng có thể gây ung thư và tai biến sinh sản động thực vật, nhưng trong 10 năm chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam khoảng 80 triệu lít chất độc hoá học, trong đó đa số là chất độc da cam.

Lượng hoá chất độc hóa học này đến nay gây ra hậu quả cho khoảng 3 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin, trong đó có hàng trăm ngàn trẻ em bị dị tật bẩm sinh.

Kiều Minh