Phóng tàu vũ trụ từ trên không

  •  
  • 1.047

Trong tương lai không xa, tên lửa mang theo tàu vũ trụ sẽ được phóng lên từ trên không thay vì từ mặt đất như hiện nay.

Cách đây 7 năm, SpaceShipOne, tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên có người lái, đã đi vào bầu khí quyển của Trái đất. Đây là kết quả hợp tác của nhà từ thiện Paul G. Allen với chuyên gia hàng không Burt Rutan. Công trình đã mang lại vinh quang cho 2 nhà sản xuất bằng giải thưởng Ansari X PRIZE sau đó.

Ngày nay, trong kỷ nguyên hậu con thoi, 2 nhân vật nổi tiếng trên tiếp tục tạo ra hệ thống tái sử dụng có khả năng phóng cùng lúc 2 tàu vũ trụ có người lái và không người lái từ trên không thay vì trên mặt đất như hiện nay. Dự án vừa được công bố hôm 13/12 tại Seattle.

Hệ thống phóng tên lửa từ trên không của Stratolaunch Systems sẽ đưa phi thuyền lớn nhất từ trước tới nay vào quỹ đạo.
Hệ thống phóng tên lửa từ trên không của Stratolaunch Systems sẽ
đưa phi thuyền lớn nhất từ trước tới nay vào quỹ đạo. (Nguồn: Gizmag)

Hệ thống gồm 3 phần chính: 1 máy bay cỡ lớn có sải cánh dài hơn 116m, nặng 544.311kg và có tới 747 động cơ; một tên lửa đẩy nhiều tầng trị giá 760.000 USD, nặng 222.260kg. Tên lửa sẽ được đốt cháy ngay sau khi tách khỏi máy bay mang theo tàu vũ trụ vào không gian. Cuối cùng là hệ thống tích hợp cho phép máy bay vận hành và phóng tải trọng an toàn.

Máy bay được lắp ráp tại nhà chứa máy bay chuyên dụng Stratolaunch nhưng sẽ sớm được lắp đặt tại Cảng hàng không và Không gian Mojave. Các nhà khoa học hy vọng chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện trong vài năm tới.

Theo công ty, chi phí cho khởi động tên lửa bằng hệ thống mới sẽ thấp hơn, an toàn hơn, linh hoạt hơn và đáp ứng nhiều yêu cầu hơn so với loại tên lửa phóng lên từ mặt đất hiện nay. Thời gian phóng cũng nhanh hơn vì cho phép đưa nhiều tên lửa vào không gian trong một khoảng thời gian nhất định.

Máy bay sẽ hoạt động như một sân bay cỡ lớn hay trạm không gian, giống như Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Đường băng phục vụ cho trạm không gian này dài ít nhất 3.658m.

Theo Đất Việt
  • 1.047