Phòng thí nghiệm bí mật của cha đẻ Tuyên ngôn Độc lập Mỹ

  •  
  • 572

Đại học Virginia cho biết tìm thấy một phòng thí nghiệm ẩn sau tường, có thể do Thomas Jefferson, cha đẻ bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ kiêm nhà sáng lập trường xây dựng.

Tìm thấy phòng thí nghiệm của cố tổng thống Mỹ Thomas Jefferson

Theo ABC News, trường đại học Virginia do Jefferson thiết kế và xây dựng những năm 1820 sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ làm tổng thống thứ ba của nước Mỹ.

Phòng thí nghiệm bí mật của cha đẻ Tuyên ngôn Độc lập Mỹ
Căn phòng ẩn sau bức tường Rotunda. (Ảnh: Virginia).

Theo Brian Hogg, chuyên viên bảo tồn lịch sử thuộc Văn phòng Kiến trúc đại học Virginia, phòng thí nghiệm ẩn mình trong nhiều thập kỷ, có thể do Jefferson cùng giáo sư môn lịch sử tự nhiên học đầu tiên của trường John Emmet, thiết kế.

"Đây là một bất ngờ khiến chúng tôi hết sức vui mừng", Hogg tuyên bố trên trang web của trường hôm 17/10.

Căn phòng là khu bếp lò hóa học, một phần của lớp khoa học những năm đầu trường thành lập, được xây dựng khoảng năm 1822-1826. Nó bị bịt kín đằng sau bức tường Rotunda, do đó, không bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn năm 1895, phá hủy phần lớn nội thất tòa nhà. Công nhân trùng tu bất ngờ phát hiện nó, khi đang chuẩn bị phục dựng lại tòa nhà.

Phòng thí nghiệm bí mật của cha đẻ Tuyên ngôn Độc lập Mỹ
Bếp lò hóa học. (Ảnh: Virginia).

Chiếc bếp lò khác hẳn với những thiết bị trong phòng thí nghiệm ngày nay. Nó có những ống dẫn khói đặc biệt, đưa khí độc ra ngoài, và dùng cát để làm mát.

"Đây có thể là mẫu phòng thí nghiệm hóa học nguyên vẹn lâu đời nhất trong thời kỳ đầu của ngành giảng dạy môn hóa ở nước Mỹ", Hogg nói.

Theo VnExpress
  • 572