Phòng ung thư tiền liệt tuyến, ăn nhiều súp lơ xanh

  •  
  • 563

Nếu kẻ thù của phụ nữ là ung thư vú thì mối bận tâm của nam giới là ung thư tuyến tiền liệt. Thật may mắn, một nghiên cứu vừa mới đây cho thấy súp lơ xanh (hay bông cải xanh) có khả năng phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra chức năng kỳ diệu này của súp lơ xanh sau khi thực nghiệm trên 2 nhóm ăn đậu và súp lơ xanh trong một năm ở nam giới (57 - 70 tuổi) có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Từ việc theo dõi và làm các test phân tích các mẫu tế bào, các nhà nghiên cứu nhận thấy: chế độ ăn nhiều súp lơ xanh đã có tác động rõ rệt tới sự biến đổi gene (gene GSTM1), kìm hãm hoặc làm ung thư tăng trưởng chậm lại.

Bữa ăn bao gồm nhiều loại rau họ cải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Bữa ăn bao gồm nhiều loại rau họ cải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Giáo sư Richard Mithen, thuộc Viện Nghiên cứu Thực phẩm tại Norwich, Anh, cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng xác thực cho thấy, bữa ăn bao gồm nhiều loại rau họ cải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt".

Các loại rau họ cải bao gồm cây bông cải xanh, rau diếp, xà lách, cải bắp, súp lơ và cải xoăn.

Như vậy, khi ăn nhiều rau họ cải, cụ thể là 2 - 3 bữa/tuần sẽ giúp gene GSTM1 hoạt động tốt hơn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng sau khi được làm lạnh, bông cải xanh tăng gấp đôi lượng chất dinh dưỡng so với trước khi được làm lạnh.

Bên cạnh súp lơ xanh, ThS. BSNT Phạm Anh Đức, khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội chỉ ra một số yếu tố giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến:

  • Lycopene là một chất carotenoid có nhiều trong cà chua. Ăn nhiều lycopene giúp giảm 21% nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.
  • Vitamin A với chất beta-carotene giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.
  • Vitamin E (alpha-tocopherol) và chất selenium cũng giúp giảm nguy cơ này.
  • Phytoestro-gens có tác dụng như một estrogens yếu và là một chất chống oxy hóa gồm 2 nhóm hợp chất giống nội tiết tố sinh dục nữ: Isoflavonoids và lignans có nhiều trong đậu nành và những loại rau khác sẽ giúp chống tiền liệt tuyến.
  • Hoạt động thể dục thể thao.

Loạt ảnh khắc họa tướng mạo thật của các vị quan văn võ cuối triều nhà Thanh khác xa trên phim ảnh

Tại sao long diên hương đắt hơn vàng?

Loạt ảnh khiến bạn ngỡ ngàng trước nhan sắc thật của các vị Phúc tấn, Cách cách nhà Thanh

Cập nhật: 25/09/2020 Ngọc Dung (Theo Dailymail, Dân trí)
  • 563