Miếng dán estrogen chữa ung thư tuyến tiền liệt

  •  
  • 1.282

Các chuyên gia thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn (Anh) cho biết họ đã bước đầu thử nghiệm thành công giải pháp đưa estrogen vào máu qua da, mở ra hướng điều trị chi phí thấp và an toàn hơn cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với các liệu pháp hiện tại.

Dùng hormone sinh dục nữ estrogen để điều trị ung thư tiền liệt tuyến là phương pháp được sử dụng từ lâu. Cả estrogen và hormone sinh dục nam testosterone có đặc tính hóa học rất giống nhau nên việc gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể có thể ức chế việc sản sinh testosterone, từ đó làm chậm sự phát triển của khối u ung thư ở tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, dùng thuốc bằng đường uống có thể khiến gan quá tải, sản sinh ra các hóa chất thúc đẩy hình thành các cục máu đông, gây đau tim và đột quỵ. Trong khi đó, phương pháp tiêm thuốc LHRHa thường dùng tuy có thể kiềm chế estrogen và testosterone nhưng lại gây ra các tác dụng phụ giống triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ, dẫn tới yếu xương và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đó là những lý do thúc giục các nhà khoa học nghiên cứu những phương pháp điều trị khác an toàn hơn. Giải pháp chính là sử dụng miếng dán có chức năng đưa estrogen vào máu qua da. Sau khi so sánh kết quả thử nghiệm giữa sử dụng miếng dán và tiêm trực tiếp trên 254 bệnh nhân, các chuyên gia nhận thấy miếng dán chứa estrogen an toàn và tránh được các tác dụng phụ giống triệu chứng mãn kinh.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục điều trị thử trên 600 bệnh nhân để xem loại miếng dán này có tác dụng ngăn chặn khối u ung thư phát triển hay không. “Thử nghiệm này là một bước quan trọng hướng tới phương pháp điều trị tốt và tiện lợi hơn cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt trong thời gian tới”, Kate Law thuộc Tổ chức Nghiên cứu ung thư của Anh cho biết.

Theo Báo Cần Thơ
  • 1.282