Phủ xanh học đường bằng sản phẩm từ rác

  •  
  • 2.000

Nhóm sinh viên trường đại học Kiến trúc TP HCM đã nghiên cứu thành công mô hình Green School, ứng dụng những sản phẩm tái chế từ rác thải để phủ xanh các công trình trong trường học.

"Lượng rác thải trong trường học ngày càng gia tăng, việc thu gom rác thải lại chưa có hệ thống. Mặt khác, vào mùa hè trong giờ giải lao các bạn sinh viên thường tìm ra hành lang và sảnh để vui chơi, nhưng phải hứng chịu ánh nắng mặt trời", Nguyễn Văn Thành, trưởng nhóm đề tài chia sẻ về ý tưởng mô hình Green School.

Mô hình Green School trong trường học. (Ảnh do tác giả cung cấp)
Mô hình Green School trong trường học. (Ảnh do tác giả cung cấp)

Từ đó, nhóm nghiên cứu có kế hoạch vừa giải quyết nạn rác thải trong trường học vừa tăng diện tích cây xanh, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư mà vẫn bảo đảm chất lượng công trình. Nhóm đã tận dụng rác thải trong trường học như chai nhựa kết hợp với cây xanh.

Nhóm xử lý các sản phẩm từ chai nhựa để trồng cây xanh tại vị trí thường xuyên bị nắng chiếu vào như mặt bằng mái công trình, hành lang để tạo mảng không gian thoáng mát đồng thời giữ ẩm cho không khí trong thời tiết oi nóng. Cây xanh giúp điều hòa khí hậu và tăng thẩm mỹ cho công trình.

Dự án còn có hệ thống tưới tự động không cần sự trợ giúp của con người, tiết kiệm thời gian công sức và lượng nước thừa chảy ra bên ngoài gây bẩn. Hệ thống này vận hành không cần điện, có chế độ điều chỉnh khác nhau theo mùa.

"Với phương án phủ xanh mái công trình sẽ lọc các chất độc hại trong không khí, vì mái xanh không chỉ hấp thu nhiệt độ, giảm sự biến động khí hậu mà còn lọc các lớp không khí qua nó", Thành nói.

Thành cho biết, nếu công trình áp dụng vào thực tế sẽ tiết kiệm chi phí nguyên liệu, chi phí điện từ quạt, máy điều hòa đồng thời làm mát không gian học tập và làm việc.

Khi mô hình Green School tại trường đại học Kiến trúc TP HCM thành công sẽ ứng dụng ở các tòa nhà trong thành phố. "Diện tích cây xanh tại thành phố ngày càng thu hẹp, môi trường sống đe dọa, dự án sẽ góp phần làm tăng thêm diện tích cây xanh cho đô thị, tiết kiệm được nguồn năng lượng điện", Thành cho hay.

Mô hình Green School sẽ được ứng dụng tại tòa nhà lớn hơn. (Ảnh do tác giả cung cấp)
Mô hình Green School sẽ được ứng dụng tại tòa nhà lớn hơn. (Ảnh do tác giả cung cấp)

Công trình nghiên cứu của nhóm vừa được Hội đồng Anh công nhận là một trong sáu giải thưởng sáng tạo vì môi trường xuất sắc. Thành cho biết thêm, nhóm đã lên kế hoạch thực hiện dự án vào tháng 10/2011 và kết thúc giai đoạn 1 vào tháng 9/2012.

Theo Vnexpress
  • 2.000