Phương pháp chữa ung thư bàng quang hiệu quả

  •   1,52
  • 3.828

Các nhà khoa học trường Đại học Tokyo vừa nghiên cứu thành công phương pháp phân tích gen để lựa chọn loại thuốc chữa trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân ung thư bàng quang. 

Phương pháp này sẽ giúp tránh sử dụng các loại thuốc không có tác dụng và gây ra các ảnh hưởng phụ không cần thiết đối với các bệnh nhân.

Phương pháp chữa trị tiêu chuẩn hiện nay đối với các bệnh nhân ung thư bàng quang là can thiệp để làm giảm kích cỡ của khối ung thư bằng việc sử dụng kết hợp các loại thuốc chữa ung thư và sau đó, tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Yusuke Nakamura đứng đầu phát hiện ra rằng việc sử dụng kết hợp 4 hoạt chất chữa trị ung thư, trong đó có Cisplatin, đã không phát huy tác dụng đối với gần 50% bệnh nhân.

Thời gian gần đây, việc sử dụng kết hợp hai hoạt chất, trong đó có Gemcitabine, để chữa trị ung thư bàng quang đã trở nên phổ biến hơn nhưng phương pháp này cũng chỉ phát huy tác dụng đối với khoảng 50% bệnh nhân.

Giáo sư Nakamura và các đồng sự trường Đại học Tokyo đã nghiên cứu 32.000 gen trong khối ung thư của khoảng 20 bệnh nhân và tìm hiểu phương pháp kết hợp 4 hoạt chất chữa trị ung thư có tác dụng đối với các bệnh này.

Họ phát hiện ra rằng có 14 gen liên quan tới tác dụng của các loại thuốc này. Bằng cách đánh số cho các chức năng của các gen này, họ có thể dự báo tác dụng của các loại thuốc này, với độ chính xác lên tới 90%.

Nhóm các nhà khoa học trên cũng nghiên cứu 12 loại gen khác và tìm cách dự báo tác dụng của việc sử dụng hỗn hợp hai hoạt chất đối với bệnh nhân ung thư bàng quang, với độ chính xác tương tự./.

Theo Vietnam+
  • 1,52
  • 3.828