Phương pháp điều trị mới giúp ích cho người bị khí phế thủng

  •  
  • 1.021

Các nhà nghiên cứu hiện đang thử nghiệm phương pháp điều trị bắc cầu đường thở (airway bypass treatment) để giúp bệnh nhân bị khí phế thủng thở dễ dàng hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y của Đại học Pennsylvania cho biết rằng cuộc nghiên cứu EASE (Exhale Airway Stents for Emphysema - stent đường thở ra cho khí phế thủng) sẽ nghiên cứu một phương pháp điều trị là tạo đường dẫn cho không khí bị ứ đọng trong phổi thoát ra ngoài, và qua đó có thể giúp làm giảm tình trạng bị hụt hơi và các triệu chứng khác của bệnh khí phế thủng.

Bác sĩ John Kucharczuk, nhà nghiên cứu chính, phẫu thuật viên vùng ngực và là phó giáo sư phẫu thuật cho biết: “Hiện nay có những lựa chọn điều trị còn hạn chế cho những bệnh nhân này, là những người phải gắng sức cho từng hơi thở. Phương pháp điều trị mới, tiên tiến, không can thiệp phẫu thuật này sẽ tạo

1. Phế nang bình thường, 2. Phế nang bị khí thủng (Ảnh: Discoveryhospital.com)

các đường dẫn cho luồng khí và có thể cung cấp thêm một lựa chọn mới cho những người có thể sẽ phải chờ nhiều năm để được ghép phổi.”

Những đường dẫn mới và nhỏ trong phổi được tạo bằng cách sử dụng một loại kim đặc biệt. Sau đó người ta sẽ đặt các stent để giữ cho đường dẫn khí mới này luôn mở.

Thủ thuật mới này được phát triển tại Trường đại học Pennsylvania. Cuộc nghiên cứu EASE mang tính quốc tế và đa trung tâm này đang mời gọi các bệnh nhân đăng ký. Có thể gọi điện thoại đến số 1-866-431-3273 để biết thêm về cuộc nghiên cứu này.

Khí phế thủng thường do hút thuốc gây ra. Có hơn 3 triệu người Mỹ và khoảng 60 triệu người trên thế giới bị bệnh này. Căn bệnh mãn tính, tiến triển và không thể hồi phục này có đặc trưng là sự phá hủy các mô ở phổi.

Hồng Lĩnh

Theo HealthDay News, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 1.021