Phương pháp mới chữa trị bệnh thần kinh gây teo cơ cột sống

Các nhà khoa học Canada đã tìm ra phương pháp điều trị bệnh thần kinh gây teo cơ cột sống (SMA), căn bệnh di truyền gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada đã chứng minh được vai trò của RhoA, một loại enzyme đặc biệt. Kiểm soát được enzyme này sẽ là "chìa khóa" trong điều trị bệnh SMA. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng hóa chất có tên là Y-27632 để kiềm chế RhoA. Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy những con chuột được điều trị bằng loại thuốc chứa Y-27632 liều cao đã sống tới tuổi trưởng thành, trong khi những con chuột khác chỉ sống được khoảng 4 tuần.

Hiện giới khoa học Canada và nhiều nước đang gấp rút tiến hành nghiên cứu bổ sung để đưa ra kết luận cụ thể trước khi cho phép sử dụng loại thuốc này ở người.

SMA là một loại bệnh thoái hóa giai đoạn cuối thường được gọi là bệnh Lou Gehrig - bệnh teo dần cơ bắp và gây mất sức đề kháng. Tỷ lệ tử vong do SMA ở các bệnh nhi khoảng 2 tuổi là rất cao. Một số bệnh nhi có thể sống tới tuổi trưởng thành nhưng thường bị khuyết tật.

Tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc SMA là khoảng 1/10.000 trẻ, và có hơn 25.000 người tại Canada và Mỹ đang mắc một số dạng của bệnh SMA.

Theo SK & ĐS