Phương pháp mới giúp phát hiện sớm bệnh thận

  •  
  • 1.063

Bệnh thận thường nan giải vì khó phát hiện. Do đó, nhiều bệnh nhân thường nhập viện khi thận của họ đã bị tổn thương tới hơn 50%.

Tuy nhiên, hiện nay người ta có thể phát hiện sớm căn bệnh này nhờ sử dụng phương pháp thử mức tiếp nhận protein của cơ thể.

Theo bác sĩ S.C. Tiwari, Cựu Trưởng khoa thần kinh Viện nghiên cứu Y học Ấn Độ (AIIMC), cho biết mức độ tăng creatinnin trong huyết thanh không phải là “chỉ số thực” về bệnh thận.

Theo ông Tiwari, phương pháp thử mức tiếp nhận protein có thể giúp sớm phát hiện bệnh thận, góp phần đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Thông thường, nhu cầu cung cấp protein của cơ thể là 1gram/kg thể trọng, song mức hấp thụ protein tối đa có thể lên tới 3-4gram/kg thể trọng và có thể kéo dài trong 2-3 ngày. Protein làm tăng lượng máu chảy vào thận.

Bằng phương pháp đo mật độ lưu chuyển của cầu thận (glomerular filtration rate - GFR) người ta có thể biết được tình trạng hoạt động của thận. Nếu GFR tăng thêm 20% mà protein không lọt vào nước tiểu thì chứng tỏ thận hoạt động tốt.

Nếu người nào có GFR ở mức dưới 70ml/phút thì thận đã bị tổn thương khoảng 20-25%.

Do đó, nếu được phát hiện sớm thì kết quả điều trị bệnh thận sẽ rất khả quan./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.063