Phương pháp mới tiêu diệt hiệu quả ấu trùng muỗi sốt rét

Dùng dầu để phân tán nấm gây bệnh lên mặt nước giúp tiêu diệt ấu trùng muỗi hiệu quả.

Muỗi anophen truyền bệnh sốt rét

Cách hiệu quả để giảm nguy cơ lây lan bệnh sốt rét là diệt muỗi ngay ở thời điểm ấu trùng bằng nấm M. anisopliae và B. bassiana. Hai loại nấm này gây ra bệnh tầm vôi khiến ấu trùng muỗi chết trước khi hóa thành nhộng và trưởng thành.

Tullu Bukhari làm việc tại Phòng thí nghiệm côn trùng, ĐH Wageningen, Hà Lan đã sử dụng một loại dầu tổng hợp (ShellSol T) để phân tán hai loại nấm trên lên bề mặt nước khiến ấu trùng muỗi khi kiếm mồi trên bề mặt nước sẽ bị tiêu diệt khi ăn phải.

Loại dầu này rất dễ trộn với bào tử, đồng thời cải thiện sự phân tán của bào tử khắp mặt nước. Công thức đơn giản này đã làm tăng cả tính bền và hiệu quả của bào tử có khả năng tiêu diệt thêm 50% số ấu trùng so với loại bào tử không trộn dầu và giảm mức độ hóa nhộng dưới 20%.

"Cả dầu và bào tử chỉ có nguy cơ rất nhỏ đối với cá và sinh vật thủy sinh, vì vậy cũng an toàn cho môi trường", Tullu Bukhari cũng cho biết.

Nghiên cứu vừa được công bố trong tạp chí Ký sinh trùng và côn trùng của nhà xuất bản BioMed Central, Anh.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết mỗi năm có 200 triệu ca sốt rét. Sốt rét đã gây ra 781.000 ca tử vong năm 2009. Khi muỗi đốt, ký sinh trùng Plasmodium gây bệnh sốt rét truyền từ nước bọt của muỗi vào người rồi nhiễm vào gan và tế bào máu gây sốt. Khi đã nhiễm bệnh, cơ thể rất khó hồi phục vì một vài loài Plasmodum có khả năng bất động và tránh tác dụng thuốc chống sốt rét. Những loài này cũng có thể đề kháng với thuốc chống sốt rét ngăn nhiễm trùng.