Picasso giỏi vẽ vì kém khả năng đọc, viết?

  •  
  • 2.876
Những người đàn ông mắc chứng khó đọc, viết thường rất thành công trong lĩnh vực hội họa hay sáng tạo, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Middlesex (Anh).


Hai họa sĩ thiên tài Leonardo Da Vinci (trái) và Pablo Picasso (phải) đều mắc chứng bệnh khó đọc, viết.

Kết quả nghiên cứu này có thể giúp giải thích tại sao cả Leonardo Da Vinci Pablo Picasso đều mắc chứng khó đọc, viết từ lúc nhỏ, nhưng dường như chứng bệnh này đã khiến họ trở thành những thiên tài trong lĩnh vực hội họa.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Middlesex (Anh) đã tiến hành đánh giá khả năng tư duy không gian tượng hình của 41 người tình nguyện (bao gồm cả đàn ông và phụ nữ) thông qua những bài kiểm tra do nhóm nghiên cứu thiết kế. Khoàng ½ số người tham gia thí nghiệm bị mắc chứng khó đọc, viết.

Kết quả cho thấy, những người đàn ông bị chứng khó đọc, viết làm bài kiểm tra tốt hơn những nam giới bình thường. Những người đàn ông mắc chứng khó đọc, viết cũng có khả năng xác định một địa điểm trên bản đồ ảo 3D nhanh hơn và chính xác hơn.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng, những người bị chứng khó đọc, viết thường có xu hướng phát triển thị giác về không gian đề bù đắp cho những vấn đề về ngôn ngữ của họ.

Tiến sĩ Nicola Brunswick, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, phát biểu trên báo Daily Mail: “Rất nhiều người mắc chứng khó đọc, viết thích giải quyết các vấn đề bằng tư duy và hành động hơn là bằng lời nói. Điều này có thể giúp lý giải tại sao những người đàn ông mắc chứng khó đọc, viết thường phát triển các loại kỹ năng giúp họ thành công trong lĩnh vực sáng tạo và mỹ thuật”.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu thấy rằng những phụ nữ mắc chứng khó đọc - viết không có khả năng tư duy không gian tượng hình tốt hơn những người phụ nữ bình thường. Điều này phản ánh tại sao đàn ông thường chiếm đa số trong lĩnh vực mỹ thuật và hình ảnh 3D.

Những họa sĩ nổi tiếng thế giới như Da Vinci, Picasso, Rodin và Andy Warhol đều mắc chứng khó đọc, viết. Ngoài ra, những nhà phát minh nổi tiếng trong lĩnh vực vật lý như Thomas Edison và Michael Faraday cũng mắc chứng bệnh này.
Theo Vietnamnet
  • 2.876