Pin chạy laptop 30 năm liên tục không cần sạc

  •  
  • 1.397

Phòng nghiên cứu của Lực lượng Không quân Mỹ tuyên bố thí nghiệm thành công một công nghệ mới để sản xuất pin Betavoltaic. Với pin này, bạn có thể sử dụng trên laptop trong thời gian 30 năm mà không cần phải sạc.

Pin được làm từ các chip bán dẫn và sử dụng đồng vị phóng xạ làm nguồn năng lượng. Khi vật liệu đồng vị phóng xạ này phân hủy, nó sẽ phóng ra các phần tử siêu nhỏ có thể chuyển thành năng lượng điện đủ để cho các thiết bị điện tử như máy tính xách tay hoạt động trong nhiều năm.

Mặc dù nghe có vẻ giống như hạt nhân nguyên tử, nhưng pin này lại không phải như vậy. Vì vậy, bạn hãy yên tâm rằng chiếc máy tính xách tay của mình sẽ không nổ và phá tung cả một vùng lân cận. 

Pin Betavoltaic

Pin Betavoltaic (Ảnh: Nextenergynews)

Loại pin này rất nhỏ và mỏng. Một vật liệu silicon được dùng để thu thập các chất đồng vị tritihydro được tạo ra trong quá trình tạo năng lượng. Phản ứng này không tỏa nhiệt nên các thiết bị nhỏ như ĐTDĐ có thể sẽ mát hơn so với khi chạy bằng pin lithium-ion. Lý do khiến pin này có thể sử dụng được trong thời gian dài là vì việc phân hủy các noron thành proton chính là nơi tập trung nhiều nhất năng lượng điện, theo đúng công thức của nhà bác học Einstein E=MC2.

Ngoài ra, sau khi chạy liên tục trong 25-30 năm, pin sẽ trở thành chất trơ và không độc hại. Sản phẩm này dự định sẽ có mặt trên thị trường trong 2-3 năm tới. Nếu được sử dụng cho máy tính xách tay thì chắc chắn có thể người ta sẽ sản xuất ra pin đủ lớn để cung cấp năng lượng cho ôtô chạy khoảng 1.500-2.000 dặm mà không phải sạc.

Hiện nay, nhược điểm lớn nhất của máy tính xách tay hay bất cứ sản phẩm nào chạy bằng pin là người sử dụng phải thường xuyên sạc pin. Nếu sản phẩm trên xuất hiện trên thị trường quả là tin vui đối với nhiều người sử dụng. Hiện nay, pin Fuel cells có thời gian sử dụng lâu nhất trên máy tính là 40g liên tục. 

TAM HÀ

Theo Newlauch, Tuổi trẻ
  • 1.397