Pin “ngọt”

  •  
  • 480

Một hãng điện tử Nhật Bản vừa chế tạo thành công một loại pin sinh học tạo ra điện từ… đường! Pin này có công suất đủ để chạy máy nghe nhạc và một cặp loa. Loại pin sinh học này dài 3,9 cm và có vỏ được làm bằng chất dẻo có nguồn gốc thực vật.

Pin “ngọt” được giới thiệu ở Tokyo, ngày 23/8 (Ảnh: Yoshikazu Tsuno / AFP)

Loại pin sinh học này dài 3,9 cm và có vỏ được làm bằng chất dẻo có nguồn gốc thực vật. Được sản xuất theo hướng có lợi cho môi trường, pin này tạo ra năng lượng theo một cách độc đáo nhưng đơn giản: dung dịch đường glucose bên trong pin sẽ bị phân giải bởi các enzyme để tạo ra nguồn điện.

Như trong các loại pin khác, điện trong pin “ngọt” cũng được tạo ra qua một dòng điện tử giữa cực âm (cathode) và cực dương (anode). Loại pin sinh học này có công suất 50 mW – một kỷ lục thế giới đối với pin thuộc loại này.

Sony, hãng đã nghiên cứu, chế tạo loại pin này cho biết việc sản xuất pin dựa trên sự phân giải đường nhằm mục đích “cung cấp một dạng năng lượng thân thiện với môi trường sinh thái”.

Với nguyên liệu là đường, loại pin “ngọt” này có thể sản xuất hầu như bất cứ nơi nào trên thế giới. Pin “ngọt “ đã được giới thiệu tại Hội nghị và Triển lãm quốc gia lần thứ 234 của Hội Hóa học Hoa Kỳ, vừa bế mạc tại Boston vào ngày 23/8.

Nhà chế tạo cho biết, sẽ sản xuất đại trà loại pin này để bán, nhưng chưa cho biết khi nào sản phẩm mới này sẽ có mặt trên thị trường.

Năm ngoái, hãng Sony đã bị rắc rối với vụ thu hồi hàng triệu sản phẩm pin lithium-ion dùng cho máy tính xách tay vì chúng cho nguy cơ bắt lửa, phát nổ và bốc cháy.

Minh Quang

Theo Reuters, Info World, VietNamNet
  • 480