Protein ở người có thể giúp ngừa cúm A/H1N1

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loại protein tự nhiên mới ở người có thể giúp phòng ngừa cúm A/H1N1 và những loại virus khác như virus Tây Sông Nile và sốt xuất huyết.

Ảnh: Reuters.

Theo công trình được công bố trên tạp chí Cell ngày 17/12, trong quá trình nghiên cứu các tế bào người được nuôi cấy, các nhà khoa học thuộc Học viện Y Howard Hughes (Mỹ) đã phát hiện rằng loại protein này (tên khoa học là IFITM 3) có khả năng kháng virus mạnh thông qua ngăn chặn quá trình sinh sản của chúng.

Nghiên cứu cho thấy gia tăng số lượng protein trên trong cơ thể con người có thể phong tỏa hoàn toàn quá trình sinh sản của các virus.

Để tồn tại, các virus cúm và gây bệnh nói chung cần tới lượng protein trong các tế bào, và tác dụng của IFITM 3 là ngăn virus xâm nhập các tế bào này.

Phát hiện mới này mở ra một hướng nghiên cứu sản xuất vắcxin ngừa bệnh mới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo cần phải tiến hành thêm những nghiên cứu khác để tìm hiểu liệu IFITM 3 có thể dùng làm cơ sở cho những liệu pháp kháng virus trong tương lai và việc tăng số lượng loại protein này có gây tác hại về lâu dài hay không./.