Quạ dùng ánh mắt truyền thông tin

Các nhà nghiên cứu người Anh cho biết lần đầu tiên trên thế giới đã phát hiện loài quạ có khả năng dùng mắt để giao tiếp với nhau tương tự như loài linh trưởng.

Quạ dùng ánh mắt truyền thông tin
Ảnh: kenh14

Trong bài viết đăng trên tạp chí Biology Letter, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge và Essex cho biết loài quạ Jackdaw sử dụng ánh mắt của chúng để cảnh báo kẻ thù, ngăn không cho đối thủ xâm nhập vào tổ của nó. Nhà khoa học Gabrielle Davidson nói với tạp chí NewScientist rằng, quạ Jackdaw có đôi mắt rất khác lạ so với họ hàng của chúng. Theo đó mắt chúng có tròng đen và một quầng trắng nổi bật trên nền bộ lông đen.

Các nhà khoa học đã cài đặt thiết bị ghi hình với mỗi lần thu 4 hình khác nhau trong một trăm tổ của loài quạ này ở ngoại ô Cambridge để theo dõi ánh nhìn của chúng.

Gabriell Davidson cho biết, Jackdaw là loài quạ có tập tính sống rất khác với đồng loại vì tổ của chúng là những hốc cây tự nhiên, do mỏ của chúng không thể đào sâu vào thân cây. Vì vậy, chúng phải cạnh tranh vì lượng hốc cây tự nhiên vốn không nhiều. Sau khi phân tích các đoạn video thu được, Davidson cho biết khi ở trong tổ mỗi cá thể Jackdaw đã phát ra những tia mắt để cảnh cáo những con khác đang có ý định xâm nhập nơi cư trú của mình.