Quái vật hay chỉ là một con nai?

  •   32
  • 12.980

Cảnh phim mới về Champ – con quái vật được cho là lẩn trốn ở hồ Champlain, Vermont – mới đây vừa được công bố. Được khẳng định là chỉ vừa mới được quay một tuần trước vào buổi sáng sớm, video dài hai phút quay bằng điện thoại có hình bóng của một vật thể nào đó, có thể là một con vật đang chuyển động về phía bờ đông.

>> Quái vật Borneo

Bộ phim này đã tạo nên lời đồn gần xa trong số những người thích thú với quái vật, một số còn tuyên bố nó là bằng chứng rõ ràng nhất cho một sinh vật đang tồn tại kể từ bức ảnh chụp năm 1977. Những áp phích trên Internet cũng đã tuyên truyền những giả thuyết xôn xao về một sinh vật được cho là quái vật hồ Champ, hoặc một con vật đang bơi, hoặc chỉ là trò chơi xỏ. 

Bạn đọc có thể xem đoạn phim tại đây.

Phân tích đoạn phim

Đoạn phim có chứa vài đầu mối để nhận diện ra sinh vật. Hình dạng của nó trong phim giống với phần lưng và phần đầu của một con nai đang bơi. Nó chuyển động đến gần bờ phía đông, bơi qua một thứ dường như là phao cứu sinh, điều này cho thấy mực nước khá nông.

Khi phân tích đoạn phim như thế này, điều mà chúng ta không thấy cũng quan trọng như những gì chúng ta nhìn thấy. Trong trường hợp của đoạn phim, nó bất chợt kết thúc khi con vật đến gần bờ.

Một hình ảnh từ video mới được công bố khiến mọi người nghĩ rằng có quái vật trong hồ Champlain ở Vermont. (Ảnh: YouTube)

Thật kỳ lạ khi phần cuối của trình tự trong phim lại bị thiếu. Rõ ràng người quay đã bị cảnh này hấp dẫn nên đã dành 2 phút để ghi lại. Anh ta sẽ không thể nào tự nhiên mất hứng, dừng quay rồi bỏ đi được. Người tận mắt chứng kiến có thể lo lắng điện thoại của mình đầy bộ nhớ. Điều đó có thể đúng, hoặc anh ta chọn cách biên tập những giây cuối cùng của trình tự, khi mà tất cả chúng ta có thể sẽ trông thấy nó chỉ thực sự là một con nai đang bơi gần bờ. Mặc dù nghi ngờ nó chỉ là một trò lừa đảo, vẫn còn rất nhiều câu hỏi không được giải đáp khác về cảnh quay.

Cũng rất thú vị khi nhấn mạnh rằng cảnh phim không giống với các video và tranh ảnh được khẳng định là về con quái vật hồ Champ khác. Rất nhiều video có ghi lại một hình dạng tối tối, dạng tròn trong nước nhưng không bộ phim nào giống hoàn toàn với một con vật lớn đang bơi cả. Cũng thật kỳ lạ khi sinh vật sống dưới nước như thế lại có một hành động hiển nhiên là giữ đầu của nó trên mặt nước. Nếu quái vật hồ Champ thực sự tồn tại và phải thường xuyên nổi lên mặt nước để thở (giống như cá heo hoặc cá voi) thì thật ngạc nhiên là người ta không thường xuyên thấy nó ở trong hồ mà nó cư trú.

Kẻ mạo danh quái vật hồ

Tác giả của bài viết này đã có kinh nghiệm phân tích và tìm hiểu nhiều bức ảnh tĩnh và động tương tự nhau trước đây. Một số bức ảnh về những con quái vật sông hồ hoàn toàn chỉ là những trò lừa đảo, ví dụ như bức ảnh về “Quái vật Borneo” được công bố vào đầu năm nay. 

Bức ảnh lừa đảo về quái vật Borneo.

Tuy nhiên những cảnh quay hay hình ảnh về quái vật hồ thường xuyên chỉ là kết quả của nhầm lẫn hay nhận dạng sai. Khi mọi người nhìn thấy thứ gì đó mà họ cho là kỳ lạ trong hồ, họ có thể cho rằng nó là một con quái vật. Như chúng ta nhìn thấy trong đoạn phim này, có rất nhiều thứ dù bình thường nhưng cũng dễ bị nhầm lẫn là quái vật.

Trên thực tế hầu hết các bức ảnh nổi tiếng về quái vật trong hồ Champlain được chụp vào năm 1977. Chúng đã gây ra sự tò mò trên toàn đất nước về sinh vật, và chỉ vài năm trước được coi là bằng chứng rõ rệt nhất và quái vật hồ Champ thực sự tồn tại. Thế nhưng các cuộc điều tra và thí nghiệm được tác giả thực hiện cùng với cộng sự Joe Nickell tại hồ Champlain tiết lộ rằng con quái vật hầu như chỉ là một khúc gỗ nổi hay cành cây nhanh chóng chìm xuống dưới lòng hồ.

Ảnh minh họa quái vật trong hồ Champlain do những người tin ủng hộ mô tả. Những mô tả này rất khác nhau nhưng người ta cho rằng nó dài khoảng 10 đến 100 feet, có da đậm màu và có vài cái bướu. (Ảnh: Benjamin Radford)

Dường như bức ảnh này hay khác về quái vật hồ Champ chỉ là kết quả của việc nhầm lẫn các hiện tượng tự nhiên của con người (trong đó bao gồm sóng nước, khúc gỗ hay động vật). Họ cho đó là những con quái vật còn bản thân hồ nước thực sự là nhà của hàng chục sinh vật bí ẩn to lớn không hề để lại bất cứ một bằng chứng nào về sự tồn tại của quái vật.

Các tranh luận về đoạn phim mới sẽ vẫn còn tiếp diễn, những người tin tưởng thì thuyết phục rằng nó có thật còn những người hồ nghi lại chỉ ra những lời giải thích thay thế. Chuyện thường xảy ra với các video như thế này là chất lượng quá kém để có thể phân định rạch ròi cái gì đang ở dưới nước. Chắc chắn là nếu đoạn phim có chất lượng tốt hơn, bí ẩn có thể sẽ không còn tồn tại nữa. Hoặc nó cũng có thể là bằng chứng được mong đợi từ lâu về quái vật hồ Champ – con quái vật trông giống hệt một con nai đang bơi.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 32
  • 12.980