Quảng cáo... trong vũ trụ

  •  
  • 2.055

Công ty khởi nghiệp StartRocket của Nga đề xuất sử dụng bầu trời đêm để trình chiếu quảng cáo. Các nhà thiên văn học tỏ ra lo ngại trước dự định này.

Cụ thể, Công ty StartRocket đề xuất sử dụng các vệ tinh nhỏ Cubesat để đặt các biển quảng cáo billboard trong không gian vũ trụ. Trên độ cao khoảng 450 kilomet so với mặt đất, mỗi vệ tinh Cubesat sẽ mở ra một màn hình có chiều dài khoảng 9 mét.

Các pixel tạo thành hình ảnh phản chiếu ánh sáng Mặt trời buổi sáng và buổi tối.
Các pixel tạo thành hình ảnh phản chiếu ánh sáng Mặt trời buổi sáng và buổi tối.

Nhóm các vệ tinh sẽ tạo ra biển quảng cáo khổng lồ có diện tích 50 kilomet vuông. Màn hình từ mỗi vệ tinh sẽ tương ứng với 1 pixel (điểm ảnh). Các pixel tạo thành hình ảnh phản chiếu ánh sáng Mặt trời buổi sáng và buổi tối.

Nhờ đó, người ta có thể trình chiếu các quảng cáo và những nội dung trực quan khác. Công ty StartRocket gọi đó là Orbital Displays (Hiển thị Quỹ đạo).

StarRocket dự định 3 ứng dụng của hệ thống Orbital Display. Ứng dụng đầu tiên tất nhiên là trình chiếu quảng cáo - Ý tưởng hấp dẫn đối với các công ty lớn.

Một ứng dụng khác là giải trí. Công ty dự định chiếu các thông tin hoặc hình ảnh từ quỹ đạo trong những sự kiện mang tính toàn cầu, chẳng hạn như Giải Vô địch Bóng đá thế giới.

Ứng dụng tiềm năng thứ ba của các billboard vũ trụ là chiếu những cảnh báo. Trong trường hợp xảy ra một thảm họa nào đó, các chính phủ có thể sử dụng màn hình quỹ đạo để liên lạc với các công dân.

Các nhà thiên văn học không đồng tình với ý tưởng billboard vũ trụ. Họ khẳng định, các đối tượng trên quỹ đạo gây khó khăn cho quan sát vũ trụ. Trên quỹ đạo Trái đất xuất hiện ngày càng nhiều vệ tinh và… rác vũ trụ.

Cập nhật: 02/02/2019 Theo GDTĐ
  • 2.055