Quét radar cánh đồng, hiện ra 15 "mộ cổ ma" mắt thường không nhìn thấy

  •  
  • 499

Kỹ thuật radar xuyên đất đã giúp các nhà khoa học định vị được 15 gò chôn cất khổng lồ ở miền Bắc Na Uy, là mộ cổ của những người Viking quý tộc.

Theo Acient Origins, với khả năng nhìn "xuyên thấu" mặt đất sâu đến 3 mét, các nhà khảo cổ đã chứng minh một cánh đồng đóng băng ở làng Bodøsjøen, Bodø (Na Uy) ẩn chứa một thế giới vô hình của người chết.

Cánh đồng tuyết phủ ở Na Uy, nơi chứa đến 15 ngôi mộ cổ tập thể của người Viking
Cánh đồng tuyết phủ ở Na Uy, nơi chứa đến 15 ngôi mộ cổ tập thể của người Viking - (Ảnh: Norge i Bilder).

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Khoa học và công nghệ Na Uy đã khảo sát một khu vực hình chữ nhật với diện tích lên đến 10 ha và tìm thấy 15 "mộ cổ ma" dạng gò chôn cất truyền thống của người Viking. Các mộ cổ này là mộ tập thể, có niên đại từ thế kỷ thứ 8 sau Công Nguyên, khi người Viking bắt đầu kỷ nguyên bành trướng và chinh phục.

Lý do các nhà khoa học lựa chọn vùng đất này để quét radar là một bức ảnh chụp từ trên không vào năm 2019. Dù bị cây cỏ phủ, trong bức ảnh đó vẫn có thể thấy lờ mờ xuất hiện 32 con mương uốn thành hình bầu dục.Chúng có thể là phần nền móng của các ngôi nhà tạm thời được dựng nên vào mỗi mùa hè ấm áp. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng đó chính là nền của một khu chợ cổ đại.

Mỗi gò chôn cất có đường kính khoảng 17,5m, tạo thành một dạng hầm mộ lớn đủ để tạo nên một "căn phòng bên kia thế giới cho người quá cố". Các nhà nghiên cứu cho rằng bên trong đó là các gia đình quý tộc Viking. Việc khai quật địa điểm đang được lên kế hoạch.

Cập nhật: 27/01/2021 Theo NLĐ
  • 499