Quét radar đào mương, hàng loạt kho báu ngàn năm hiện ra trong ảnh

  •  
  • 1.757

Quá trình khảo sát một khu đất tư nhân để đào mương nước đã để lộ ra những ngôi nhà cổ khổng lồ và nhiều mộ cổ, bên trong chứa nhiều cổ vật, được đánh giá là một kho báu khảo cổ vô cùng giá trị.

Theo tờ Acient Origins, địa điểm khai quật thuộc Gjellestad, Østfold, miền Nam Na Uy. Những ngôi nhà cổ khổng lồ được dùng làm trung tâm tôn giáo hoặc hành chính cùng nhiều ngôi mộ tàu, gò chôn cất thuộc về giới quý tộc Viking, bên trong chứa cả một kho báu, đã được xác định qua khảo sát radar xuyên đất.

 Các ngôi nhà dài và mộ cổ hiện hình qua hình ảnh radar xuyên đất
Các ngôi nhà dài và mộ cổ hiện hình qua hình ảnh radar xuyên đất - (Ảnh: Viện Di sản Văn hóa Na Uy)

Các hiện vật thuộc thời đại đồ sắt ở Bắc Âu (550-1050 sau Công Nguyên). Trước đó, một ngôi mộ tàu khác đã được phát hiện gần địa điểm, đó là lý do khu đất được khảo sát trước khi chủ đất tiến hành đào mương, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Lars Gustavsen từ Viện Di sản Văn hóa Na Uy.

Các gò chôn cất được bao quanh bởi các rãnh hình vòng và được sử dụng qua nhiều thế hệ, như một dạng hầm mộ gia đình. Trong một gò chôn cất còn ẩn chứa một con tàu chôn cất, nhưng các nhà khảo cổ chưa tiếp cận trực tiếp nên chưa thể xác định ai nằm bên trong.

Khu mộ cổ được cho là chứa rất nhiều hiện vật quý giá, tương tự ngôi mộ tàu với nhiều trang sức vàng được tìm thấy trước đó.

Vị trí của khu nhà và nghĩa trang đặc biên này cũng cho thấy đây là trung tâm của một khu hành chính hoặc thương mại cổ đại, có nghĩa là có thể còn có rất nhiều kho báu khảo cổ khác ẩn tàng quanh khu vực.

Tổng cộng có 5 ngôi nhà dài kiểu Viking được tìm thấy trong khu vực, trong đó ngôi nhà khổng lồ nhất là cái sau cùng được tìm thấy, có chiều dài tới 60 mét. Các ngôi nhà dài nhỏ hơn cũng dài khoảng 30 mét, do đó cũng có thể được sử dụng cho các mục đích công cộng khác.

Cập nhật: 11/12/2021 Theo NLĐ
  • 1.757