Ra mắt drone thủy lực đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 564

Mẫu drone nhiều cánh vận hành bằng hệ thống thủy lực của công ty Flowcopter có tầm hoạt động 900km và sức chở 150kg hàng hóa.

Flowcopter bắt đầu thử nghiệm mẫu drone thủy lực.
Flowcopter bắt đầu thử nghiệm mẫu drone thủy lực. (Ảnh: Flowcopter)

Trực thăng nhiều cánh quạt có thể nâng hàng hóa nặng hơn và ở trong không trung lâu hơn nếu sử dụng nguồn năng lượng mật độ cao như xăng thay cho pin lithium mật độ thấp. Nhưng động cơ xăng hầu như không phản ứng đủ nhanh để giữ cho phương tiện thăng bằng khi gió đổi chiều nhanh. Công ty Flowcopterở Edinburgh tìm ra giải pháp mới với mẫu trực thăng nhiều cánh thủy lực đầu tiên trên thế giới. Các drone chở hàng siêu trọng của công ty sẽ sử dụng động cơ đốt trong. Động cơ sẽ truyền động cho bơm định lượng kỹ thuật số để chạy motor thủy lực.

Những bơm này có thể phân bố và điều phối dòng thủy lực theo một số mức công suất khác nhau với bộ điều khiển kỹ thuật số và thời gian phản ứng gần như ngay lập tức để cân bằng drone trong lúc bay. Mỗi motor thủy lực cung cấp công suất lên tới 96 kW dù chỉ nặng 5,5 kg và có chi phí chưa tới 1.000 USD.

Trọng lượng của bơm định lượng kỹ thuật số, động cơ đốt trong và hệ thống nhiên liệu có thể khá lớn nhưng việc sử dụng xăng cung cấp mật độ năng lượng cao hơn so với lithium, mang lại nhiều lợi ích hơn so với hạn chế, theo ước tính của Flowcopter. Công ty cho biết mẫu trực thăng nhiều cánh mới có thể hoạt động 6 giờ khi đổ đầy bình xăng và có tầm hoạt động 900km. Phương tiện có thể chở 150kg hàng hóa trong những hành trình ngắn.

Flowcopter đã chế tạo một nguyên mẫu và tiến hành thử nghiệm bay có dây chằng. Tuy hơi chệnh choạng nhưng nguyên mẫu đã cất cánh thành công.

Cập nhật: 28/02/2022 Theo VnExpress
  • 564