Xem robot chỉ huy dàn nhạc giao hưởng tại Hàn Quốc

  •  
  • 125

Theo Reuters, vào cuối tháng 6, robot mang tên EveR 6 đã trực tiếp chỉ huy một buổi hòa nhạc tại Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một buổi biểu diễn kiểu này được tổ chức tại Hàn Quốc.

Không mặc bộ áo đuôi tôm thường thấy của các nhạc trưởng, nhưng EveR 6 vẫn có thể cầm đũa để dẫn dắt các nhạc công trong dàn nhạc quốc gia Hàn Quốc. EveR 6 đã chỉ huy 3 trong số 5 nhạc phẩm được giới thiệu trong đêm diễn, bao gồm một tiết mục được thực hiện chung với ông Choi Soo-yeoul - chỉ huy trưởng của dàn nhạc.

 Robot EveR 6 chỉ huy dàn nhạc giao hưởng tại Hàn Quốc.
Robot EveR 6 chỉ huy dàn nhạc giao hưởng tại Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters).

"Chuyển động của robot rất ấn tượng. EveR 6 có thể thực hiện các chuyển động chi tiết hơn nhiều so với tưởng tượng của tôi", ông Choi chia sẻ.

Tuy vậy, theo nhạc trưởng người Hàn Quốc, vấn đề lớn nhất của EveR 6 là không có khả năng nghe. "Các nhạc công đã nỗ lực rất nhiều trong các buổi tập để hiểu được robot, vì chúng tôi biết nó không thể nghe. Buổi diễn đã chứng minh được sự kết nối đặc biệt giữa con người và máy móc trong việc tạo ra nghệ thuật", ông Choi nói.

Có mặt tại buổi diễn, ông Lee Young-ju - một khán giả nghiên cứu về âm nhạc Hàn Quốc, nói rằng EveR 6 có khả năng giữ nhịp rất tốt. Tuy vậy, robot chưa có khả năng thúc đẩy không khí của buổi biểu diễn lên cao trào như con người.

Một khán giả khác tên Song In-ho cũng cho rằng, buổi biểu diễn của EveR 6 mới chỉ ở mức độ sơ cấp. "Tôi nghĩ nó có thể làm tốt hơn nếu được trang bị một trí thông minh nhân tạo để hiểu và phân tích âm nhạc", ông Song nói.

Sau khi kết thúc buổi diễn, EveR 6 đã cúi chào khán giả trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Theo Reuters, EveR 6 là robot có 2 tay linh hoạt, được thiết kế bởi Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc.

 EveR 6 và nhạc trưởng Choi Soo-yeoul.
EveR 6 và nhạc trưởng Choi Soo-yeoul. (Ảnh: Reuters).

Cập nhật: 05/07/2023 Vietnamnet
  • 125