Ra mắt SpeedFolding - Robot gấp quần áo "siêu nhanh"

  •  
  • 263

Các nhà nghiên cứu tại AUTOLAB thuộc ĐH California-Berkeley vừa giới thiệu một mẫu robot mới, với hệ thống điều khiển được thiết lập để có thể gấp random từ 30-40 bộ quần áo mỗi giờ, một kỷ lục mới về tốc độ từng được thiết lập trên các chương trình điều khiển tự động của robot.

Tuy con robot với tên gọi SpeedFolding không thực sự có tí đe dọa nào là sẽ thay thế việc làm của những người giúp việc hay bảo mẫu, nhưng nhìn cách nó gấp đồ trông cũng khá đáng yêu và vui vẻ.

Theo đó, SpeedFolding sử dụng một mạng lưới nơron thần kinh gọi là BiManual Manipulation Network, đóng vai trò như một trung tâm điều khiển hoạt động của các bộ phận, bao gồm một cặp cánh tay robot công nghiệp và hệ thống camera gắn ở phía trên thân. Hệ thống camera này được dùng để phân tích từng bộ quần áo đặt trước mặt robot, sau đó SpeedFolding sẽ tiến hành gấp quần áo thành hình dạng gọn gàng hơn trong vòng chưa đầy hai phút, với tỷ lệ thành công 93%.

Robot SpeedFolding

Robot SpeedFolding có thể gấp 30-40 bộ quần áo mỗi giờ.
Robot SpeedFolding có thể gấp 30-40 bộ quần áo mỗi giờ.

SpeedFolding đã được học cách gấp quần áo nhanh và đúng cách nhờ dữ liệu từ 4.300 trường hợp gấp đồ mà các nhà khoa học đã tích hợp trong hệ thống thần kinh của nó.

Điểm đặc biệt ở SpeedFolding chính là việc nó được trang bị một cặp cánh tay với đầu ngón tay “có kẹp móc”, bộ phận được làm ra từ công nghệ in 3D, tuy nhỏ nhưng rất hữu ích bởi nó làm tăng khả năng cầm nắm của robot.

Robot này được trang bị một cặp cánh tay với đầu ngón tay “có kẹp móc”.
Robot này được trang bị một cặp cánh tay với đầu ngón tay “có kẹp móc”.

Tuy nhiên, SpeedFolding có giá thành rất cao, khoảng 58.000 USD, vì vậy con robot này sẽ còn rất lâu mới được thương mại hóa và trở thành “bạn của mọi nhà” được.

Cập nhật: 16/11/2022 Tinh Tế
  • 263