Rảnh vì nghỉ dịch Covid-19, đào sân sau và phát hiện kho báu ngàn năm

  •   42
  • 5.486

Theo đại diện chương trình "Cổ vật lưu động" của Bảo tàng Anh, chuyên xác minh những hiện vật người dân tìm thấy, từ khi đất nước này thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, khuyến khích người dân ở nhà, số báo cáo họ nhận được đã tăng đột biến, trong đó nhiều hiện vật đã được xác định là vô cùng giá trị.

Những hiện vật thời đồ đá, "kho báu trong vườn" được một người dân hạt Shropshire phát hiện
Những hiện vật thời đồ đá, "kho báu trong vườn" được một người dân hạt Shropshire phát hiện - (ảnh: BẢO TÀNG ANH QUỐC/PA).

Những hiện vật nổi trội có thể kể đến là một chiếc đai móc thời Trung Cổ được chạm khắc hình con rắn tinh xảo, phát hiện ở Herefordshire, một đồng xu bạc Trung Cổ ở Stoke-on-Trend; một văn tự lạ ghi trên đá từ thế kỷ thứ tư ở Conventry; tám mảnh gốm xám thời La Mã (gần 2.000 năm trước) ở Leicestershire; nhiều công cụ đá lửa thời đồ đá rải rác khắp nơi; nhiều loại gốm chưa xác định được niên đại…

Ông Peter Reavill, một nhân viên liên lạc làm nhiệm vụ kết nối giữa bảo tàng và người phát hiện, cho biết hầu hết mọi người tìm được kho báu ở sân sau. Nhiều người cho biết do nghỉ làm nên họ có thời gian làm vườn hay thử đào bới cái gì đó. Có hiện vật được phát hiện trước đó, nhưng khi chủ nhân rảnh rỗi vì phải ở nhà mới nhớ đến và dành thời gian liên lạc với bảo tàng.

Không phải cái nào cũng có giá trị lớn, nhưng nhiều thứ khác lại rất giá trị và có thể là tiền đề cho các cuộc khảo cổ lớn sau này, khi tình hình dịch bệnh ổn hơn. Nhiều hiện vật có giá trị đặc biệt với địa phương nơi nó được phát hiện, bởi giúp làm sáng tỏ những đoạn lịch sử bị thất lạc.

Vì những lợi ích lâu dài của việc phát hiện cổ vật này, Bảo tàng Anh đã đưa ra thông báo mới, khuyến khích người dân thử tận dụng thời gian rảnh để… đào bới vườn nhà mình, nhất là ở những địa phương từng có nhiều phát hiện khảo cổ, nhằm giúp giới khoa học và công chúng tìm hiểu về lịch sử đất nước.

Cập nhật: 22/07/2020 Theo NLĐ
  • 42
  • 5.486