Rau bông tuyết là rau gì?

Loại "rau vương giả" ở Trung Quốc, tại Việt Nam giá cả trăm nghìn/kg vẫn cháy hàng
  •  
  • 1.410

Có lẽ cái tên rau bông tuyết còn khá xa lạ, rất nhiều người chưa biết đến vì còn khá mới mẻ đối với người Việt Nam chúng ta. Nhưng đây là một loại rau được những người sành ăn tại nhiều nước săn lùng. Vậy thì loại rau này có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Rau bông tuyết là rau gì?

Rau bông tuyết có lá dày, trên mặt lá và thân loại cây này được bao phủ bởi những “hạt băng” lấp lánh, nhìn qua tưởng như rau vừa được rửa qua nước lạnh. Rau bông tuyết phổ biến ở các nhà hàng, khách sạn, ít có ở chợ do không nhiều nông dân trồng loại rau này vì họ cho rằng nó rất khó trồng, chỉ được trồng với quy mô nhỏ. Loại rau này còn có tên gọi khác là “rau kim cương” hoặc “rau vương giả” vì độ quý hiếm.

Rau bông tuyết được biết đến là một loại rau đặc biệt với thân hình mọng nước
Rau bông tuyết được biết đến là một loại rau đặc biệt với thân hình mọng nước

Đây là một loại rau đặc sản mọng nước mà ít người biết đến. Loại rau này có xuất xứ từ vùng sa mạc Namid của Nam Phi. Gọi là rau kim cương để thấy được độ quý và hiếm của rau. Hơn nữa giá bán của sản phẩm cũng khá cao, do đó không phải ai cũng ăn được loại rau này. Phần lớn xuất hiện tại các bữa ăn đắt tiền tại các nhà hàng sang trọng chứ không có mặt trong mâm cơm của người bình dân.

Do có nguồn gốc châu Phi, nơi có môi trường tự nhiên tương đối khắc nghiệt nên rau kim cương được trời phú cho sức sống mãnh liệt. Loại cây này ưa nắng, có đặc tính chịu hạn, chịu mặn, chịu kiềm, nhiệt độ cao nhưng lại sợ rét, úng. Nhiệt độ thích hợp nhất là 5-25°C, khi nhiệt độ cao hơn 35°C hoặc thấp hơn 5°C cây sẽ khô héo, thậm chí chết.

Nhiều người tò mò “tinh thể băng” phủ trên bề mặt rau là gì, thực chất chúng là một lớp tế bào có thành phần chính là muối thực vật tự nhiên. Đây là loại muối có hàm lượng natri thấp, tốt cho cơ thể, thích hợp với người trung niên, cao tuổi, người bị huyết áp cao.

 Những tinh thể nhỏ trên thân và lá rau bông tuyết.
Những tinh thể nhỏ trên thân và lá rau bông tuyết. (Ảnh: Toutiao).

Rau bông tuyết được biết đến là một loại rau đặc biệt với thân hình mọng nước, rau có vị mặn, có độ giònĐây là loại rau mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng mà không phải loại rau nào cũng có. Trong thành phần dinh dưỡng của rau có giàu chất canxi, magie, kali cũng như đầy đủ các loại khoáng, vitamin A, E,… carotene và pinitol là chất giúp cơ thể cải thiện các rối loạn chức năng gan, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và giúp giảm hàm lượng đường máu. Ngoài ra còn chứa các chất chống oxi hóa và chống ung thư.

Rau bông tuyết không chỉ là loại rau hiếm mà còn được trồng bằng công nghệ hữu cơ nên sạch, an toàn với sức khỏe người dùng, lại còn có nhiều chất dinh dưỡng ngăn ngừa một số bệnh nên rất được săn lùng.

Rau bông tuyết có tác dụng gì?

Rau bông tuyết là một loại rau đặc biệt có hương vị đặc trưng là hơi mằn mặn, có độ giòn tan. Khi ăn, những tinh thể nước bao quanh bề mặt lá, thân như tan ra đem lại cho người dùng cảm giác ngon miệng mà không loại rau nào có được.Vậy thì ngoài đặc điểm đó, rau bông tuyết có tác dụng gì không?

Như đã phân tích bên trên về thành phần dinh dưỡng có trong rau, các chất khoáng, vitamin hay các chất chống ung thư, ngăn ngừa lão hóa có tác dụng tích cực đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Chất Pinitol có trong rau giúp cải thiện tình trạng xơ cứng động mạch và gan nhiễm mỡ.
Chất Pinitol có trong rau giúp cải thiện tình trạng xơ cứng động mạch và gan nhiễm mỡ.

Hàm lượng kali có trong thành phần rau giúp phòng chống cao huyết áp rất tốt.

Chất Pinitol có trong rau còn giúp cải thiện tình trạng xơ cứng động mạch và gan nhiễm mỡ, giúp ngăn chặn quá trình sừng hóa của tóc, da, giúp bảo vệ màng nhầy và hệ hô hấp.

Ngoài ra còn kích thích bài tiết qua thận và chống phù nề, kích hoạt các enzym, truyền xung thần kinh, hỗ trợ co cơ nên rất tốt cho người bị táo bón.

Chất myoinositol giúp ngăn ngừa trầm cảm, chứng rối loạn hoảng sợ.

Như vậy có thể thấy rau bông tuyết có rất nhiều tác dụng đối với người sử dụng. Ngoài là một món ăn ngon, lạ miệng, giúp đẹp da thì loại rau này còn giúp ngăn ngừa bệnh, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của mọi người.

 Rau bông tuyết hay được ăn sống để giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng.
Rau bông tuyết hay được ăn sống để giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng. (Ảnh: Toutiao).

Ở Trung Quốc, loại rau này được bán với mức giá khá cao, khoảng 10-20 NDT/kg (~ 35.000-70.000 đồng/kg), cũng có thời điểm lên tới 60 NDT/kg (~200.000 đồng).

Còn tại Việt Nam, giá của rau bông tuyết được đánh giá là “đắt hơn thịt”, dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Trong một vài năm gần đây rau mới du nhập về nước ta và được một số nhà vườn ở Đà Lạt trồng bằng công nghệ hữu cơ để cung ứng ra thị trường.

Vì chưa được trồng phổ biến, ít nguồn bán nên loại rau này thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy hàng” dù khá đắt đỏ. Khách sành ăn hoặc người mua làm quà đem đi biếu thường mua 2-3kg một lúc còn những người tò mò, lần đầu tiên biết đến loại rau này thường mua 0,5-1kg.

Cập nhật: 06/04/2023 Theo cpfood/ttvh
  • 1.410